TNN online APEC 2022 "ฮุนเซน" ติดโควิด-19 ยกเลิกประชุมจี 20-เอเปค

TNN ONLINE

World

APEC 2022 "ฮุนเซน" ติดโควิด-19 ยกเลิกประชุมจี 20-เอเปค

APEC 2022  ฮุนเซน ติดโควิด-19 ยกเลิกประชุมจี 20-เอเปค

ผู้นำกัมพูชา ติดโควิด-19 ยกเลิกการประชุมจี 20 ทั้งหมด รวมถึงการประชุมนอกรอบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีมาครง ของฝรั่งเศส

วันนี้ ( 15 พ.ย. 65 )สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผย ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขาว่า เขามีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา หมายความว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังจากเดินทางถึงเกาะบาหลี อินโดนีเซียเมื่อวานนี้  เพื่อเตรียมเข้าร่วมประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมใหญ่ที่สุด 20 ประเทศ หรือจี20

นายกฯ ฮุนเซนระบุในเฟซบุ๊คต่อไปว่า แพทย์อินโดนีเซียยืนยันผลตรวจโควิดของเขาแล้ว และเขากำลังเดินทางกลับกัมพูชา พร้อมกับยกเลิกการประชุมทั้งหมดในจี20 รวมถึงการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเปค (APEC 2022) ที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ต่อจากจี 20 ด้วย 

ทั้งนี้ นายกฯ ฮุนเซนมีกำหนดจะพบนอกรอบจี 20 กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส แต่ตรวจพบโควิดเสียก่อน

ก่อนหน้านี้ กัมพูชาเพิ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่งสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 พ.ย.) โดยฮุนเซนเป็นประธานการประชุมที่จัดขึ้นที่กรุงพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา และมีผู้นำโลกเข้าร่วมประชุมหลายคน อาทิประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ , นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ของจีน , นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น , เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย.

ภาพจาก  : รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ