TNN online ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน! แจ้งความออนไลน์ได้ 24 ชม.ผ่านลิงก์นี้!

TNN ONLINE

สังคม

ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน! แจ้งความออนไลน์ได้ 24 ชม.ผ่านลิงก์นี้!

ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน! แจ้งความออนไลน์ได้ 24 ชม.ผ่านลิงก์นี้!

เปิดขั้นตอนการแจ้งความออนไลน์ หลังถูกมิจฉาชีพหลอกลวงผ่านสื่อโซเชียล ส่งคำร้องได้ตลอด 24 ชั่วโมง เช็กลิงก์ได้เลยที่นี่

วันนี้ ( 13 มิ.ย. 65 ) เป็นปัญหาที่ยังแก้ไม่ได้เสียทีสำหรับ มิจฉาชีพออนไลน์ ที่ออกอาละวาดสร้างความเสียหายและเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน จนเป็นเกิดเป็นข่าวให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง อย่างไรก็ตามหากหลงกลตกเป็นเหยื่อแล้วยังพอมีวิธีแก้ไข โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ออกคำแนะนำว่าสามารถแจ้งความผ่านช่องทางออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมง ได้ทุกที่ ทุกเวลา ได้ที่ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์  ผู้เสียหายต้องปฏิบัติตนดังต่อไปนี้ 

1.เข้าไปที่เว็บไซต์ศูนย์ฯ  https://thaipoliceonline.com 

2.บัตรประจำตัวประชาชนควรอยู่กับตัว เนื่องจากในการลงทะเบียนจะต้องกรอกข้อมูล ทั้งหมายเลขบัตรและหมายเลขหลังบัตรประชาชน เพื่อเป็นการยืนยันตัวตน

3.ผู้แจ้งต้องมีอีเมลส่วนตัว เพราะหลังจากกรอกรายละเอียดเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว ระบบจะส่งรหัส OTP มายังอีเมลของท่าน เพื่อนำมากรอกในระบบอีกครั้ง เพื่อยืนยันตัวตนผู้แจ้ง และเข้าสู่กระบวนการถัดไป

4.ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับคดี ทั้งข้อมูลส่วนตัวของผู้แจ้งและข้อมูลเกี่ยวกับผู้ต้องหาเท่าที่ทราบได้แก่ ชื่อ นามแฝง เลขบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัญชีธนาคารที่ใช้ในการทำธุรกรรม ช่องทางติดต่ออื่นๆ เช่น Line, Facebook, Instagram, Twitter เป็นต้น

รวมถึงรูปแบบคำโฆษณาของเหล่ามิจฉาชีพ เพื่อใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลคดีอื่นๆ ที่เคยแจ้งมาก่อน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการสืบหาคนร้ายที่ทำในรูปแบบขบวนการ

ขั้นตอนการดำเนินงานหลังแจ้งความออนไลน์เป็นอย่างไร?

ขั้นตอนดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากได้รับข้อมูลจากระบบรับแจ้งความออนไลน์ของ "ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์"

1. หลังจากได้รับข้อมูลจากระบบรับแจ้งความออนไลน์ เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลและส่งเรื่องต่อไปยังสถานีตำรวจที่ผู้แจ้งสะดวกในการเดินทางไปแจ้งความ จากนั้นจะเริ่มดำเนินกระบวนการสืบสวนในทันที 

2. พนักงานสอบสวนจะทำการโทรนัดหมายผู้แจ้งหรือผู้เสียหาย มาสอบปากคำ อายัดบัญชี ทำการออกหมายเรียก และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทางคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป 

3. รายงานความคืบหน้าคดีในระบบออนไลน์ ซึ่งผู้เสียหายสามารถติดตามความคืบหน้า ส่งข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามปัญหาผ่านระบบได้ตลอด 24 ชม.


ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน! แจ้งความออนไลน์ได้ 24 ชม.ผ่านลิงก์นี้!


ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน! แจ้งความออนไลน์ได้ 24 ชม.ผ่านลิงก์นี้!


ข้อมูลจาก  : กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ภาพจาก :   AFP

ข่าวแนะนำ