TNN online วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม อันตรายจากควันบุหรี่ ก่อให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง

TNN ONLINE

สังคม

วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม อันตรายจากควันบุหรี่ ก่อให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง

วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม อันตรายจากควันบุหรี่ ก่อให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง

วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม บุหรี่ เป็นภัยต่อเด็กและสิ่งแวดล้อม ทำลายสุขภาพเป็นสาเหตุเกิดโรคเรื้อรังในหลายระบบของร่างกาย

วันนี้ (31 พ.ค.65) นพ.ย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า เนื่องด้วยวันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น  วันงดสูบบุหรี่โลก กรมการแพทย์มีความห่วงใยสุขภาพของเด็กไทย เพราะควันบุหรี่เป็นสารก่อมะเร็งในร่างกายมนุษย์ที่ไม่มีความปลอดภัย ควันบุหรี่ประกอบด้วยสารเคมีมากกว่า 7,000 ชนิด และมีมากกว่า 60 ชนิด ที่ทางการแพทย์ระบุว่าเป็นสารก่อมะเร็ง ทั้งนี้เด็กจะหายใจเอาอากาศปนเปื้อนควันบุหรี่ที่ลอยอยู่ในอากาศเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยของเด็ก หากผู้ปกครองหรือบุคคลในบ้านสูบบุหรี่ โอกาสนี้จึงอยากขอเชิญชวนให้ผู้สูบบุหรี่ตัดสินใจมุ่งมั่นที่จะเลิกสูบ ด้วยการทำให้บ้านปลอดบุหรี่ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน และสิ่งแวดล้อม  

นพ.อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวเพิ่มเติมว่า บ้านควรเป็นที่ปลอดภัยสำหรับสมาชิกในครอบครัว เพื่อสุขภาพที่ดี ไม่สูบบุหรี่ในบ้าน ไม่สูบบุหรี่ใกล้เด็กหรือหญิงตั้งครรภ์

เนื่องจากหญิงตั้งครรภ์และทารก จะมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนในระหว่างตั้งครรภ์และคลอดบุตร โดยอาจมีอาการครรภ์เป็นพิษ แท้ง คลอดก่อนกำหนด และเกิดอาการไหลตายในเด็กสูงขึ้น มีความเสี่ยงที่ทารกแรกคลอดจะมีน้ำหนักตัวและความยาวน้อยกว่าปกติ  พัฒนาการทางสมองช้ากว่าปกติ และอาจมีความผิดปกติทางระบบประสาท  ในเด็กเล็ก อาจก่อให้เกิดโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น หลอดลมอักเสบ ปอดบวมสูงกว่าเด็กทั่วไป มีอัตราการเกิดโรคหืดเพิ่มขึ้น เกิดการติดเชื้อของหูส่วนกลางในระยะยาว 

เด็กที่ได้รับควันบุหรี่มือสองจะมีพัฒนาการของปอดน้อยกว่าเด็กที่ไม่ได้รับควันบุหรี่ วิธีการป้องกัน หลีกเลี่ยงพาเด็กไปในสถานที่ที่มีโอกาสเจอควันบุหรี่ เมื่อจำเป็นต้องออกไปข้างนอก พ่อแม่และผู้ปกครองควรเตรียมหน้ากากอนามัย หรือผ้าปิดจมูกไปด้วยทุกครั้ง พ่อแม่และสมาชิกในครอบครัวควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กโดยไม่สูบบุหรี่ ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่าเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปี มักจะเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ หากสมาชิกในบ้านสูบบุหรี่ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนพ่อแม่และผู้ปกครองทุกท่านร่วมกันทำ “บ้านปลอดบุหรี่” เพื่อปกป้องสุขภาพให้แก่ลูกหลานของเรา 


วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม อันตรายจากควันบุหรี่ ก่อให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง ภาพจาก กรมการแพทย์ 

 ด้าน นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก และ WHO ได้กำหนดประเด็นการรณรงค์ ในปี2565 "Tobacco : Protect the environment" เนื่องจากการสูบยาสูบและผลิตภัณฑ์ยาสูบ/นิโคตินทุกชนิดก่อให้เกิดควันพิษหรือละอองสารนิโคติน ควันที่เกิดจากการสูบยาสูบมีสารเคมีมากกว่า 4,000 - 7,000 ชนิด

มีผลต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆ สารนิโคตินที่มีผลต่อการเสพติด และสารก่อมะเร็ง ส่วนละอองไอจากบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งมีสารนิโคติน โพรไพลีนไกลคอล กลีเซอรีน และสารแต่งกลิ่น รส  ส่งผลกระทบต่อสุขภาพหลายประการยังเป็นสาเหตุของโรคร้ายต่างๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคปอด  โรคมะเร็ง โดยเฉพาะเด็กและทารกที่สูดดควันบุหรี่เข้าไปอาจเสี่ยงเผชิญปัญหาสุขภาพมากกว่าช่วงวัยอื่น  

ทั้งนี้ควันบุหรี่ยังส่งผลกระทบต่อมลพิษในสิ่งแวดล้อมโดยการสูบบุหรี่ 1 มวน ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศเทียบเท่า PM 2.5 จำนวน 22 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดังนั้นการสูบบุหรี่และผลิตภัณฑ์ยาสูบ/ นิโคตินส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทำร้ายบุคคลรอบข้าง และทำลายสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมให้ผู้สูบยาสูบและผลิตภัณฑ์ยาสูบ/นิโคตินให้เลิกสูบเป็นการส่งเสริมและป้องกันความเจ็บป่วยต่อผู้สูบบุคคลรอบข้าง และลดการสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.)  กล่าวเพิ่มเติมว่า บุหรี่เป็นภัยเงียบที่ทำลายสิ่งแวดล้อมและคุกคามสุขภาพของประชาชน เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคเรื้อรังในหลายระบบของร่างกาย เช่น โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ โรคหัวใจและหลอดเลือด เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ การสูบบุหรี่ยังส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหอบหืด เสี่ยงเป็นมะเร็งปอดได้ถึง 2 เท่า


วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม อันตรายจากควันบุหรี่ ก่อให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง ภาพจาก กรมการแพทย์ 

 



ข้อมูลจาก กรมการแพทย์

ภาพจาก กรมการแพทย์ / AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง