TNN online ส.ว.จี้สภาฯติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ หวั่นสูดฝุ่นซีเมนต์เข้าปอด

TNN ONLINE

การเมือง

ส.ว.จี้สภาฯติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ หวั่นสูดฝุ่นซีเมนต์เข้าปอด

ส.ว.จี้สภาฯติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ หวั่นสูดฝุ่นซีเมนต์เข้าปอด

สมาชิกวุฒิสภาเรียกร้องสภาฯจัดเช่าเครื่องฟอกอากาศติดตั้งภายในห้องประชุม ระหว่างอาคารรัฐสภายังสร้างไม่เสร็จ หวั่นสูดฝุ่นซีเมนต์ ร้ายแรงกว่า PM 2.5 เข้าร่างกาย

วันนี้ (13ม.ค.63) นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้หารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา ถึงปัญหาสุขภาพของสมาชิกรัฐสภา ที่ต้องทำหน้าที่ในระหว่างที่การก่อสร้างอาคารรัฐสภายังไม่แล้วเสร็จว่า สภาพปัญหาการก่อสร้างอาคารที่ยังไม่แล้วเสร็จส่งผลให้สมาชิกรัฐสภาได้เผชิญกับการสูดฝุ่นพิษที่อันตรายมากที่สุดเข้าสู่ร่างกาย คือ ฝุ่นซีเมนต์ที่มาจากการก่อสร้าง ซึ่งอันตรายมากกว่า PM 2.5  โดยเมื่อฝุ่นซีเมนต์ไปจับตัวกับเลือด น้ำและเมือกในร่างกาย หรือเข้าสู่ปอด จะทำให้เป็นการตายผ่อนส่งหรืออาจจะเสียชีวิตก่อนรัฐสภาสร้างเสร็จด้วยซ้ำ เนื่องจากสมาชิกจะต้องสัมผัสฝุ่นซีเมนต์ตลอดระยะเวลาที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ภายในอาคารรัฐสภา โดยเฉพาะการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วาระ 2 และวาระ 3  ที่ต้องพิจารณากันข้ามวันข้ามคืน  

นอกจากนี้ ยังเสนอทางแก้ไขปัญหา โดยเรียกร้องให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและเลขาธิการวุฒิสภา ดำเนินการเช่าเครื่องฟอกอากาศอย่างน้อย 10 เครื่อง ติดตั้งภายในห้องประชุมจันทราเป็นการเร่งด่วน และให้มีการล้างลานจอดรถชั้นใต้ดินทุกวัน รวมทั้งมีระบบฟอกอากาศไว้ภายในอาคารด้วย

ทั้งนี้  นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา รับจะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือและดำเนินการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน เนื่องจากเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของสมาชิกและข้าราชการรัฐสภา  

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง