TNN online ‘ธีระเกียรติ’ โชว์สปิริตยื่นใบลาออกจากส.ว. [มีคลิป]

TNN ONLINE

การเมือง

‘ธีระเกียรติ’ โชว์สปิริตยื่นใบลาออกจากส.ว. [มีคลิป]

‘ธีระเกียรติ’ โชว์สปิริตยื่นใบลาออกจากส.ว. [มีคลิป]

‘นพ.ธีระเกียรติ ’ โชว์สปิริตยื่นใบลาออกจากส.ว. ระบุขอสร้างสรรทัดฐานการเมือง และขอจบตำแหน่งการเมืองไว้ที่ส.ว.



วันนี้ (28ส.ค.62) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิ์การดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเวลา 2 ปี กรณีคู่สมรสถือครองหุ้นบริษัทปูนซิเมนต์ไทย ซึ่งถือเป็นบริษัทคู่สัมปทานคู่กับรัฐ กล่าวภายหลัง เมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) ว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ส.ว. ต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แล้ว แม้นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และนายเจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะออกมายืนยันว่า การตัดสิทธิดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับส.ว. ก็ตาม แต่ก็จะมีผลว่าหากบุคคลใดข้องใจ ก็จะต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะ แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาว่า แม้จะถือหุ้นเพียงเล็กน้อย ก็ถือเป็นความผิด จึงขอแสดงความจำนงลาออกจากตำแหน่ง โดยจะมีผลในวันศุกร์ 30 กันยายนนี้

นพ.ธีระเกียรติ ยังคาดหวังให้ทุกคนเคารพการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะคำวินิจฉัยดังกล่าว ก็เพียงพอต่อการนัดสินใจลาออกแล้ว และยังอยากให้กรณีนี้เป็นบรรทัดฐานต่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พร้อมปฏิเสธจะมาทำงานการเมืองต่อในอนาคต โดยจะระเพียงว่า ขอจบตำแหน่งและหน้าที่การเมืองไว้เพียง ส.ว. นี้ เพราะก่อนหน้านี้ทำหน้าที่มามากแล้ว และคงกลับไปเป็นแพทย์รักษาผู้ป่วยต่อ

ส่วนเงินประจำตำแหน่งที่เคยได้รับไปนั้น นพ.ธีระเกียรติ ระบุว่า จะไม่ขอคืน เนื่องจาก เป็นการขอลาออกออกจากตำแหน่งเอง

ทั้งนนี้ สำหรับการลาออกของนพ.ธีระเกียรติ ส่งผลให้ นายอภิชาต โตดิลกเวชช์ อกีตอธิบดีกรมพัฒนาขุมชน ซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อ ส.ว.สำรอง ลำดับที่ 2 จะมาปฏิบัติหน้าที่แทน ส่วนนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่มีรายชื่อสำรองลำดับที่ 1 นั้น ขาดคุณสมบัติ ส.ว. เนื่องจากอยู่ระหว่างดำรงตำแหน่ง และปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง