TNN online ‘เรืองไกร’ เตรียมร้องศาลปกครองเพิกถอนมติครม.ปมพรบ.งบฯ

TNN ONLINE

การเมือง

‘เรืองไกร’ เตรียมร้องศาลปกครองเพิกถอนมติครม.ปมพรบ.งบฯ

‘เรืองไกร’ เตรียมร้องศาลปกครองเพิกถอนมติครม.ปมพรบ.งบฯ

‘เรืองไกร’ เตรียมร้องศาลปกครองเพิกถอนมติครม.กรณีพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี63 วันพรุ่งนี้

วันนี้ (06ต.ค.62) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า ครม.ชุดปัจจุบันจะต้องจัดทำขึ้นใหม่ภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2562 แต่ปรากฏว่า ตามมติครม. เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 เป็นการลงมติเห็นชอบให้นำคำขอตั้งงบประมาณของรัฐบาลชุดก่อนมาปรับปรุงแทนการจัดทำขึ้นใหม่  

ทั้งนี้ตามหลักฐานในหนังสือกระทรวงอุดมศึกษา ที่ 02222.4/ว 296 เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 ข้อ 1. ที่ระบุว่า “1. ทบทวน ปรับปรุง เพิ่มเติม คำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตามแบบคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563  แต่ตามมาตรา 23 ของ พ.ร.บ. งบประมาณ ไม่ได้มีข้อความให้ ทบทวน ปรับปรุง  จึงน่าจะเป็นการจัดทำงบประมาณที่ผิด พ.ร.บ. ที่กำหนดไว้

ดังนั้นในวันพรุ่งนี้  (7ต.ค.) เวลา 10.00 น.  นายเรืองไกร จะไปร้องต่อศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อขอให้เพิกถอนมติครม.ที่ไม่ชอบดังกล่าว  เพราะหลักฐานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ครม.อาจไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย  อีกทั้งตามพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีถือเป็น “เจ้าหน้าที่ของรัฐ” และมติคณะรัฐมนตรีถือเป็น “กฎ” ตามความในมาตรา 3 เรื่องนี้จึงเข้าลักษณะเป็นคดีปกครอง จึงเดินทางไปฟ้องศาลปกครอง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง