TNN online จับตา! ส.ว. พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯปี 63 ม้วนเดียวจบ

TNN ONLINE

การเมือง

จับตา! ส.ว. พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯปี 63 ม้วนเดียวจบ

จับตา! ส.ว. พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯปี 63 ม้วนเดียวจบ

ส.ว. เตรียมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 63 แบบม้วนเดียวจบภายในวันเดียว คาดขึ้นทูลเกล้าฯได้ภายใน 7 วัน

วันนี้( 20 ม.ค.63) สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เตรียมประชุมเตรียมพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2563 กรอบวงเงิน 3,200,000 ล้านบาท ภายหลังสภาผู้แทนราษฎร มีมติเอกฉันท์ให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา  

แม้กฎหมายกำหนดกรอบระยะเวลาพิจารณาภายใน 20 วัน นับแต่วันที่ได้รับร่างงบประมาณจากสภาฯ แต่วุฒิสภา กำหนดจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว โดยจะมีการลงมติให้ความเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบ ในช่วงค่ำวันนี้ 

สำหรับการพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2563 ของ ส.ว. วันนี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯ จะเป็นผู้ตอบคำถาม และข้อชี้แจงข้อสงสัย แก่สมาชิกวุฒิสภาตลอดทั้งวัน

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ส.ว. จะใช้เวลาพิจารณาเพียงวันเดียว เนื่องจาก ส.ว. ได้ตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาคู่ขนานมากับสภาผู้แทนราษฎร อีกทั้ง ส.ว.ไม่สามารถแก้ร่าง พ.ร.บ.ได้ ทำได้เพียงมีข้อสังเกตมายังรัฐบาล

ทั้งนี้ หากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบแล้วก็จะส่งร่างงบประมาณมายังรัฐบาล และนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ภายใน 7 วัน คือ ภายในเดือนม.ค. คาดว่าจะทรงกรุณาโปรดเกล้าฯ ภายในเดือนก.พ. อย่างไรก็ตาม ทั้ง ส.ส.และ ส.ว. ต่างมีข้อสังเกตมายังรัฐบาลได้ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะนำมาปรับใช้อย่างไร ซึ่งข้อสังเกตต่างๆ จะนำมาปรับใช้ในงบประมาณปี 2563 และเตรียมทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ที่จะเข้าสภาฯ ในอีก 2 เดือนข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.กมธ.งบรายจ่าย63 ย้ำพิจารณางบสอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง