TNN online เชียงใหม่ยังวิกฤต! อากาศแย่สุดในโลก 3 วันติด

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เชียงใหม่ยังวิกฤต! อากาศแย่สุดในโลก 3 วันติด

เชียงใหม่ยังวิกฤต! อากาศแย่สุดในโลก 3 วันติด

อากาศเชียงใหม่ยังวิกฤต "ฝุ่นพิษ" แผลงฤทธิ์ครองอันดับ 1 ของโลก ติดต่อกัน 3 วัน

วันนี้( 13 มี.ค.63) จังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาฝุ่นควันขนาดเล็ก PM 2.5 สูงกว่ามาตรฐานปกคลุมทั่วทั้งจังหวัด ติดต่อกันมาหลายวัน ล่าสุดเว็บไซต์ airvisual.com จัดอันดับคุณภาพอากาศโลก พบว่าที่เชียงใหม่คุณภาพอากาศแย่ติดอันดับ 1 ของโลก 3 วันติดกัน วัดดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI เมื่อช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. อยู่ที่ 251

ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 4 จุด ที่ศากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 มีค่า 89 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร/ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 มีค่า 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ,ที่ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม  PM 2.5 มีค่า 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ ตำบลเมืองคอง อำเภอเชียงดาว พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 มีค่า 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้ง 4 จุด อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนพื้นที่อำเภอเชียงดาว ยังประสบปัญหากับการเกิดไฟป่าขึ้น จนทำให้ค่า PM 2.5 เพิ่มขึ้นสูงที่สุด  

ขณะที่จังหวัดเชียงราย ประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้คุณภาพอากาศยิ่งวิกฤตหนัก โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน และอำเภอแม่จัน เป็นพื้นที่ชายแดนติดกับเพื่อนบ้าน และมีหมอกควันข้ามแดนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การตรวจวัดคุณภาพอากาศ ในพื้นที่อำเภอแม่สาย พบปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 มีค่า 332 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในพื้นที่ ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย พบปริมาณฝุ่นขนาด PM2.5 มีค่า 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  

ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ตำบลจองคำ อำเภอเมือง, เมื่อเวลา 10.00 น. พบปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 มีค่าสูงถึง 256 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนำเครื่องพ่นละอองน้ำ รถดับเพลิง และ รถบรรทุกน้ำ ทำการฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศเพื่อสร้างความชุ่มชื้นสลายหมอกควันให้ลดลง

ส่วนสภาพอากาศในพื้นที่ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 มีค่า 104 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และในพื้นที่ ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5  มีค่า 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ทั้งหมด อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพเช่นกัน




เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง