TNN online เชียงใหม่สั่งปิด ตลาดเมืองใหม่ หลังพบผู้ติดโควิดสะสมเกือบ 100 ราย!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เชียงใหม่สั่งปิด ตลาดเมืองใหม่ หลังพบผู้ติดโควิดสะสมเกือบ 100 ราย!

เชียงใหม่สั่งปิด ตลาดเมืองใหม่ หลังพบผู้ติดโควิดสะสมเกือบ 100 ราย!

เชียงใหม่พบการแพร่ระบาดโควิด-19 กลุ่มก้อนใหญ่สุดที่ "ตลาดเมืองใหม่" ล่าสุดสั่งปิด 3 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 100 ราย

วันนี้( 9 ต.ค.64) การแพร่ระบาดของโควิด 19 เริ่มทวีความรุนแรง หลังพบครัสเตอร์ใหม่และครัสเตอร์เดิมมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระจายไปในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะย่านชุมชน ย่านเศรษฐกิจการค้า ล่าสุดพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ที่ตลาดเมืองใหม่ ตลาดค้าส่งพืชผลทางการเกษตรใหญ่ที่สุดในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยพบผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้สูงถึง 63 ราย และมีแนวโน้มจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม

ขณะที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ โดย ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงสถานการณ์การระบาดโควิด 19  ว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 177 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางจากต่างจังหวัด 18 ราย 

ส่วนผู้ติดเชื้ออีก 159 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด จากคลัสเตอร์ต่างๆ แยกเป็นคลัสเตอร์เดิม 96 ราย ได้แก่ ตลาดเมืองใหม่  63 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 95 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขายผักในโรงเขียว แม่ค้าขายน้ำ และเด็กเข็นผัก หรือส่งของ ที่จะเข็นของรับส่งทั่วตลาด รวมทั้งมีการกระจายสู่ครอบครัวของพ่อค้าแม่ค้าที่สัมผัสที่บ้าน และผู้ที่มีประวัติเข้าไปใช้บริการซื้อของในตลาดติดเชื้อแล้ว 4 ราย 

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จึงได้สั่งให้มีการปิดตลาด และบริเวณโดยรอบเพื่อทำความสะอาด เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-11 ตุลาคมนี้ และให้พนักงานพ่อค้าแม่ค้าในตลาดทุกคนเข้ารับการตรวจ ATK หรือ PCR  ถ้าผลเป็นลบจึงให้เปิดร้านได้ และผู้ค้าต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม ภายในวันที่ 12 ตุลาคมจึงจะอนุญาตให้เปิดร้านได้ แต่ต้องเฝ้าสังเกตอาการตนเอง 14 วัน และตรวจซ้ำอีกครั้งภายใน 1 สัปดาห์ 

โดยตั้งแต่วันนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จะตั้งจุดตรวจ ATK และ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ จะนำรถตรวจชีวนิรภัยพระราชทานออกตรวจคัดกรอง PCR ทั้ง 3 วัน จึงขอความร่วมมือประชาชนงดการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง งดการรวมกลุ่มปาร์ตี้สังสรรค์ และเคร่งครัดในการกักตัว



ภาพจาก นักข่าวจังหวัดเชียงใหม่



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง