TNN online ญี่ปุ่นระงับวัคซีนโมเดอร์นา 1.63 ล้านโดส หลังพบการปนเปื้อน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ญี่ปุ่นระงับวัคซีนโมเดอร์นา 1.63 ล้านโดส หลังพบการปนเปื้อน

ญี่ปุ่นระงับวัคซีนโมเดอร์นา 1.63 ล้านโดส หลังพบการปนเปื้อน

ญี่ปุ่นระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 1.63 ล้านโดส หลังตรวจพบการปนเปื้อนในวัคซีนบางโดส

วันนี้ ( 26 ส.ค. 64 )กระทรวงสาธารณะสุขญี่ปุ่นอธิบายว่า ตรวจพบวัตถุดิบแปลกปลอมในวัคซีนบางโดส ในแบทช์ วัคซีนที่มีจำนวน 560,000 ขวด บริษัท Takeda Pharmaceutical ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายและแจกจ่ายวัคซีนโมเดอร์นา ในญี่ปุ่น ระบุว่า จากการพบวัตถุดิบปนเปื้อนในวัคซีนแบทช์ดังกล่าว จึงตัดสินใจระงับการใช้วัคซีนทั้งสามแบทช์ รวมจำนวน 1.63 ล้านโดส เพื่อความปลอดภัย

ทางบริษัทระบุว่า สาเหตุของการปนเปื้อนอาจมาจากแหล่งผลิตในสเปน แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งนี้ ย้ำว่า “จนถึงปัจจุบัน ยังไม่พบปัญหาด้านความปลอดภัยและประเด็นเรื่องประสิทธิภาพ” จากปัญหาดังกล่าว แต่ทางบริษัท จะสืบสวนเรื่องนี้ต่อไป แม้จะไม่ได้ระบุว่า วัตถุแปลกปลอมดังกล่าวคืออะไร แต่บริษัท Takeda ชี้ว่า มีลักษณะเป็นอนุภาค ที่ทางบริษัทกำลังตรวจสอบอยู่

ในเวลาเดียวกัน ศูนย์ฉีดวัคซีนอื่นในญี่ปุ่นอีก 7 แห่ง ยังพบวัคซีน 390 โดสที่ปนเปือนในลักษณะเดียวกันด้วย จากการรายงานของหนังสือพิมพ์ Japan Times  ตอนนี้ ญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับการเพิ่มสูงของผู้ป่วยโควิด ทำให้กรุงโตเกียวและอีก 8 จังหวัด อยู่ใต้ภาวะฉุกเฉิน 

ญี่ปุ่นอนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา เพื่อใช้ฉุกเฉินแล้ว แต่พึ่งจะเริ่มใช้วัคซีน Moderna เมื่อเดือนพฤษภาคม โดยปัจจุบัน มีชาวญี่ปุ่นที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วกว่า 40% และ 50% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง