TNN online โตโยต้าเผยแบตเตอรี่ Solid-state ชาร์จ 10 นาที วิ่งได้ไกล 1,200 กิโลเมตร !

TNN ONLINE

Tech

โตโยต้าเผยแบตเตอรี่ Solid-state ชาร์จ 10 นาที วิ่งได้ไกล 1,200 กิโลเมตร !

โตโยต้าเผยแบตเตอรี่ Solid-state ชาร์จ 10 นาที วิ่งได้ไกล 1,200 กิโลเมตร !

โตโยต้า (Toyota) ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิด-สเตท (Solid-state) ที่สามารถวิ่งได้ไกล 1,200 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จเพียง 10 นาที

โตโยต้า (Toyota) ค่ายรถยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น สู้ศึกการเติบโตของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ด้วยการดันเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบโซลิด-สเตท (Solid-state) ที่มีน้ำหนัก, ขนาด, และต้นทุนเพียงครึ่งหนึ่งของแบตเตอรี่ในปัจจุบัน และยังมีระยะทางวิ่งไกลถึง 1,200 กิโลเมตร ด้วยระยะเวลาชาร์จเพียง 10 นาทีเท่านั้น แถมยังเคลมว่าจะเปิดตัวรถที่ใช้แบตเตอรี่แบบใหม่นี้ในปี 2027 นี้ด้วย


แบตเตอรี่ Solid-state ของ Toyota

การประกาศมีขึ้นเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเป้าหมายการพัฒนาเป็นการลดต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่และลดเวลาในการชาร์จ รวมถึงลดความเสี่ยงด้านอัคคีภัยในกรณีเกิดอุบัติเหตุกับตัวแบตเตอรี่ โดยแผนการพัฒนาเชื่อว่าจะลดต้นทุนการผลิตลงได้ร้อยละ 37 และสูงถึงร้อยละ 50 หากมียอดสั่งจองถึง 2 แสนคัน ในปี 2030 แต่รายละเอียดทางเทคนิคอื่น ๆ ยังไม่ได้ประกาศแต่อย่างใด


เคอิจิ ไคตะ ประธานศูนย์วิจัยและพัฒนาเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนของโตโยต้า (Toyota research and development center for carbon neutrality) กล่าวว่า “เราตั้งเป้าจะพลิกโฉมทั้งแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนและแบตเตอรี่โซลิด-สเตทที่ทั้งเทอะทะ หนักและมีราคาแพง และเรามีศักยภาพในการตั้งเป้าที่จะลดปัจจัยดังกล่าวลดลงไปครึ่งหนึ่งได้” 


ข้อโต้แย้งของแบตเตอรี่ Solid-State จาก Toyota 

การประกาศเทคโนโลยีดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของบริษัทที่ไม่สู้ดีนัก เช่น การเรียกคืนบีซีโฟร์เอกซ์ (bz4x) รถยนต์ EV รุ่นแรกของบริษัทกว่า 2,700 คัน จากปัญหาโครงสร้างล้อ รวมถึงภาพลักษณ์ด้านรถยนต์ EV ที่ถูกมองว่าตามหลังค่ายรถยนต์ EV อีกหลายเจ้าในตอนนี้


อย่างไรก็ตาม การประกาศเทคโนโลยีใหม่ของโตโยต้าหากสามารถเกิดขึ้นได้จริง จะกลายเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกยานยนต์ครั้งสำคัญ เพราะจะเปลี่ยนสมรรถภาพและแนวคิดการผลิตรถยนต์ EV ไปตลอดกาล และอาจสร้างนวัตกรรมแซงหน้าผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ EV รายอื่น ๆ อย่างเช่น ซีเอทีแอล (CATL), บีวายดี (BYD) ,แอลจี (LG), พานาโซนิก (Panasonic) ฯลฯ ก็เป็นไปได้


ที่มาข้อมูล CleanTechnica, The Guardian

ที่มารูปภาพ Toyota

ข่าวที่เกี่ยวข้อง