TNN online "หมอธีระวัฒน์" เผย ฉีดวัคซีน 2 เข็ม ภูมิเริ่มตก แนะเร่งฉีดเข็ม 3 ให้ประชาชน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอธีระวัฒน์" เผย ฉีดวัคซีน 2 เข็ม ภูมิเริ่มตก แนะเร่งฉีดเข็ม 3 ให้ประชาชน

หมอธีระวัฒน์ เผย ฉีดวัคซีน 2 เข็ม ภูมิเริ่มตก แนะเร่งฉีดเข็ม 3 ให้ประชาชน

ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ เผยผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม นาน 4-5 เดือน ภูมิคุ้มกันเริ่มตก เสนอกระทรวงสาธารณสุข เร่งฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้กับประชาชน

วันนี้ (23 ส.ค.64) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า พบผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม นาน 4-5 เดือน ภูมิคุ้มกันเริ่มลดลง ทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มเริ่มติดเชื้อและเข้ามารักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งมีทั้งอาการไม่หนัก และอาการหนัก ดังนั้นมองว่าหากความเป็นจริงไม่นึกถึงข้อจำกัดของจำนวนวัคซีนที่มีในไทยเวลานี้ ควรจะฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับประชาชน

ส่วนยี่ห้อวัคซีนที่ควรจะฉีดเข็ม 3 ให้กับประชาชน แนะนำว่า หากเป็นวัคซีนที่มีอยู่ในไทย ควรเป็นแอสตร้าเซนเนก้า เพราะตามการทดลองที่ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ ได้ข้อมูลตรงกับกระทรวงสาธารณสุขที่ว่าการกระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วยแอสตร้าเซเนก้าหลังฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็มจะได้ภูมิสูงรับมือเดลต้าได้ 

แต่หากจะให้ดี ที่ควรทำในเวลานี้ที่วัคซีนไทยมีจำกัด ควรจะฉีดเข็มที่ 3 เข้าชั้นผิวหนังมากกว่า เพราะได้ภูมิคุ้มกันสูงเท่ากับฉีดเข้ากล้ามเนื้อ แต่ใช้ปริมาณน้อยกว่า ทำให้ฉีดได้หลายคน เช่นเดียวกับไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ก็สามารถฉีดเข้าชั้นผิวหนังได้ตั้งแต่เข็มแรกและเข็มสอง ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับฉีดเข้ากล้ามเนื้อ

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยังเสนอว่า ในระหว่างรอไฟเซอร์เพิ่มเข้าไทย ควรมีการฉีดวัคซีนเข้าผิวหนัง โดยใช้สูตรฉีดซิโนแวคเข้าชั้นผิวหนังวันแรก 2 เข็ม จากนั้นอีก 8 วันฉีดซิโนแวคเข้าผิวหนังเข็มที่ 3 หลังจากนั้นอีกประมาณ 1 เดือน จึงฉีดแอสตร้าเซเนก้าเข้าชั้นผิวหนังเป็นเข็มที่ 4 วิธีนี้ จะทำให้มีภูมิคุ้มกันรับมือเดลต้าได้เช่นกัน และจะทำให้การกระจายวัคซีนเป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้กำลังเริ่มทดลองศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง