TNN online กรมวิทย์ฯยังไม่ยืนยัน ‘โควิดเดลตา’ คลุมกทม.70%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

กรมวิทย์ฯยังไม่ยืนยัน ‘โควิดเดลตา’ คลุมกทม.70%

กรมวิทย์ฯยังไม่ยืนยัน ‘โควิดเดลตา’ คลุมกทม.70%

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอปชช.รอฟังความชัดเจนสัปดาห์หน้า เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิดเดลตาในกทม.ไม่ยืนยันระบาดแล้ว 70%

วันนี้ ( 3 ก.ค. 64 )จากกรณีศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว มีใจความสำคัญว่า ขณะนี้ที่กรุงเทพฯ จากการศึกษาวิจัยของศูนย์กว่า 700 ตัวอย่าง ในเดือนที่ผ่านมา พบว่าอัตราส่วนในการพบสายพันธุ์เดลตา สูงขึ้นเร็วมาก จนขณะนี้ส่วนใหญ่ร้อยละ 70 ของผู้ป่วยเป็นสายพันธุ์เดลตา 

ทีมข่าวTNN จึงได้ติดต่อสอบถาม นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยระบุว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าขณะนี้ ผู้ป่วยโควิดใน กทม. ร้อยละ 70 เป็นสายพันธุ์เดลตาหรือไม่ เพราะอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เบื้องต้น ยอมรับว่า ใน กทม. พบผู้ป่วยสายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้นจริง แต่ยังบอกไม่ได้ว่าคิดเป็นร้อยละเท่าไหร่ เพราะอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล  

ทั้งนี้ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อยากให้ยึดข้อมูลที่แถลงไปเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมาที่เป็นกลารเก็บตัวอย่างระหว่างวันที่ 21 -27 มิถุนายน  ที่พบว่าทั้วประเทศสายพันธุ์ที่ระบาดมากสุดในประเทศไทยขณะนี้ คือ สายพันธุ์อัลฟา หรือ อังกฤษ  มีสัดส่วนร้อยละ 80.1  รองลงมา คือ สายพันธุ์เดลตา หรือ อินเดีย ร้อยละ 16.59 ส่วนสายพันธุ์เบตา  หรือ แอฟริกาใต้ ร้อยละ  3.22

แต่หากแยกเฉพาะในกรุงเทพฯ จะพบว่า ในกรุงเทพฯ สายพันธุ์อัลฟา มีสัดส่วนมากสุดร้อยละ  67.51  รองลงมา คือสายพันธุ์เดลตาร้อยละ  32.39  และสายพันธุ์เบตาร้อยละ  0.10%

สำหรับความชัดเจนเกี่ยวกับสายธุ์เดลตา เพิ่มขึ้นจำนวนเท่าไหร่ และครอบคลุมเป็นส่วนใหญ่ใน กทม. จริงหรือไม่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะชี้แจงความชัดเจน ในช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคมนี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง