TNN online ผลโพลชี้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ต้องการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพราะกลัวโควิดเดลตา

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผลโพลชี้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ต้องการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพราะกลัวโควิดเดลตา

ผลโพลชี้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ต้องการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพราะกลัวโควิดเดลตา

รอยเตอร์และอิปซอส เผยผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันทั่วประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่ต้องการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพราะกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิดเดลตา

วันนี้ ( 2 ก.ย. 64 )ขณะที่ รัฐบาลสหรัฐฯเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์ สำนักข่าวรอยเตอร์ ร่วมกับอิปซอส สำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันทั่วสหรัฐฯทางออนไลน์ เป็นผู้ใหญ่จำนวน 4,427 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี 3,042 คนที่ฉีดวัคซีนโควิดแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม และ 2,374 คน แสดงความสนใจขีดเข็มที่ 3 พบว่า ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนแล้วส่วนใหญ่ต้องการฉีดวัคซีนเพิ่ม โดยส่วนใหญ่วิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดไวรัสสายพันธุ์เดลตา (Delta) ที่แพร่เชื้อง่ายและรวดเร็ว 

รัฐบาลสหรัฐฯ แถลงว่า หากสำนักงานที่กำกับดูแลด้านสาธารณสุขของประเทศ อนุมัติโครงการดังกล่าว รัฐบาลจะเริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 ได้ในวันที่ 20 กันยายนนี้ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิผลของวัคซีนในการป้องกันไวรัสโควิดลดลง แต่นักวิทยาศาสตร์จำนวนมาก กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ว่ามีความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แต่ทางรัฐบาลก็ได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับผู้ใหญ่ที่มีปัญหาภูมิคุ้มกันบกพร่องแล้ว

ผลการสำรวจทั่วประเทศ ซึ่งดำเนินการระหว่างวันที่ 27-30 สิงหาคมที่ผ่านมา พบว่า ในกลุ่มผู้ใหญ่ที่ได้รับวัคซีนต้านโควิดแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ร้อยละ 76 ต้องการฉีดเข็มกระตุ้นภูมิ ขณะที่มีเพียงร้อยละ 6 ไม่ต้องการ และร้อยละ 18 ไม่แน่ใจ ส่วนในกลุ่มผู้ที่อายุ 55 ปีขึ้นไป ร้อยละ 80 กล่าวว่า พวกเขาต้องการฉีดบูสเตอร์

ผลการสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นความกังวลเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์เดลตา ซึ่งเป็นสาเหตุให้ผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นและแสดงให้เห็นว่า สาธารณชนสนับสนุนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 มากกว่านักวิทยาศาสตร์

ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ไม่มีอันตรายในกลุ่มคนที่ไม่ต้องการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพราะไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการฉีดบูสเตอร์ แต่คนที่มีความเสี่ยง ควรจะรับวัคซีนเข็ม 3 ทั้งนี้ สหรัฐฯเริ่มเสนอโครงการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชนกลุ่มที่มีปัญหาระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องเมื่อเดือนที่แล้ว โดยในกลุ่มที่ต้องการฉีดเข็ม 3 นั้น เกือบร้อยละ 43 บอกว่า พวกเขากังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสเดลตา และกว่าร้อยละ 34 อ้างเหตุผลเรื่องอายุ 

จนถึงวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา มีชาวอเมริกันกว่า 66 ล้านคน ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ร้อยละ 25 ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือซีดีซี

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสะสมทั่วสหรัฐฯ เกิน 39.19 ล้านรายแล้วจนถึงวันอังคารที่ผ่านมา และเสียชีวิตพุ่งเกิน 640,000 ราย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง