TNN online อิสราเอลพบฉีดวัคซีนไฟเซอร์มีแนวโน้มเชื่อมโยง ‘หัวใจอักเสบ’

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อิสราเอลพบฉีดวัคซีนไฟเซอร์มีแนวโน้มเชื่อมโยง ‘หัวใจอักเสบ’

อิสราเอลพบฉีดวัคซีนไฟเซอร์มีแนวโน้มเชื่อมโยง ‘หัวใจอักเสบ’

อิสราเอลระบุว่า พบผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซีนไฟเซอร์ จำนวนหนึ่งมีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ อาการดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีน

วันนี้ ( 2 มิ.. 64 )กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเผยผลการศึกษาหลังได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวว่า อิสราเอลพบผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ วัคซีนไฟเซอร์ ที่มีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (myocarditis) ทั้งหมด 275 คนในช่วงเดือนธันวาคมถึงพฤษภาคม จากผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนกว่า 5 ล้านคน ผู้ป่วยส่วนใหญ่ใช้เวลารักษาตัวในโรงพยาบาลไม่เกิน 4 วัน และ 95% ของผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรง นอกจากนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวยังพบว่า มีความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างการฉีดวัคซีนของ ไฟเซอร์โดสที่สองกับการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในกลุ่มผู้ชายอายุ 16-30 ปี และยังพบความเชื่อมโยงดังกล่าวในกลุ่มผู้ชายอายุ 16-19 ปีมากกว่าช่วงอายุอื่น 

ขณะเดียวกัน ไฟเซอร์  ได้ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัททราบถึงข้อสังเกตเกี่ยวกับภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนของอิสราเอล ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่เชื่อมโยงภาวะดังกล่าวกับวัคซีนของ  ไฟเซอร์ ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า ไฟเซอร์ ได้ตรวจสอบอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนอย่างละเอียด และหารือกับหน่วยงานความปลอดภัยวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลอยู่เป็นประจำเพื่อตรวจสอบข้อมูล 

ขณะนี้ อิสราเอลเป็นประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต่อสัดส่วนประชากรมากที่สุดในโลก โดยฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนแล้ว 55% จากประชากรทั้งหมดราว 9 ล้านคน ซึ่งช่วยให้รัฐสามารถผ่อนคลายกฎการเว้นระยะห่างทางสังคม และเริ่มกลับมาเปิดเศรษฐกิจได้อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง

เดือนที่แล้ว ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC ได้ออกคำแนะนำให้มีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่วัคซีนซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA รวมถึงวัคซีนของ ไฟเซอร์ และ Moderna Inc จะเชื่อมโยงกับการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง