TNN online "หมอมนูญ" ข้องใจวัคซีนโควิด "แอสตร้าเซนเนก้า" ทำไมไม่ให้ฉีดเข็มเดียว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอมนูญ" ข้องใจวัคซีนโควิด "แอสตร้าเซนเนก้า" ทำไมไม่ให้ฉีดเข็มเดียว

หมอมนูญ ข้องใจวัคซีนโควิด แอสตร้าเซนเนก้า ทำไมไม่ให้ฉีดเข็มเดียว

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบการหายใจ ตั้งคำถามถึง "บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า" ทำไมไม่ให้ฉีดวัคซีนเพียง "เข็มเดียว" ทั้งที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ชี้ในภาวะฉุกเฉินควรเร่งให้ฉีดเพียงเข็มเดียว เพื่อให้มีวัคซีนฉีดได้ครอบคลุมมากขึ้น

วันนี้ (25 พ.ค.64) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ เป็นหัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความ แสดงความสงสัยเกี่ยวกับวัคซีนของ "บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า" หลังพบว่ามีเทคโนโลยีสร้างภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19 คล้ายของ "จอห์นสันแอนด์จอหน์สัน" และ "สปุตนิก" 

โดย หมอมนูญ ได้ระบุว่า "ผมตั้งคำถามบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ว่าทำไมไม่ปรับลดโดสการฉีดวัคซีนให้เหลือเข็มเดียว สำหรับประเทศที่กำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนาในภาวะที่มีวัคซีนไม่เพียงพอ

วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าใช้เทคโนโลยีอะดีโนไวรัส เป็นพาหะนำรหัสพันธุกรรม (DNA) ของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายเพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนามของเชื้อไวรัส เหมือนกับเทคโนโลยีวัคซีนของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอหน์สัน ประเทศสหรัฐอเมริกา วัคซีนสปุตนิก ของประเทศรัสเซีย และวัคซีนแคนซิโน ของประเทศจีน ที่ให้โดสเข็มเดียวจบ ไม่ต้องให้เข็มสองดังที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้ากำหนดไว้

หมอมนูญ ข้องใจวัคซีนโควิด แอสตร้าเซนเนก้า ทำไมไม่ให้ฉีดเข็มเดียว

ข้อแตกต่างของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า คือ ใช้อะดีโนไวรัสของลิงชิมแปนซีแทนที่จะใช้อะดิโนไวรัสของคนเหมือนบริษัทอื่น

ประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังฉีดเข็มแรกดีพอๆ กับวัคซีนของบริษัทอื่นที่ให้ฉีดเพียงเข็มเดียว มีการศึกษาในคนไทยพบภูมิคุ้มกันขึ้นสูงมากหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรก 4 สัปดาห์ วัคซีนสปุตนิกของรัสเซียเดิมให้ 2 เข็ม ต่อมาปรับลดลงเหลือ 1 เข็ม เพื่อจะได้ฉีดให้คนมากขึ้น เป็นความคิดที่ถูกต้องสำหรับประเทศที่ขาดแคลนวัคซีน ล่าสุดวัคซีนแคนซิโนของจีนประกาศให้เข็มเดียวพอ

เหตุผลที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้เข็ม 2 เพื่อกระตุ้นให้มีภูมิคุ้มกันนานขึ้น แต่ในภาวะที่มีไวรัสกลายพันธุ์หลายชนิดที่สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก ยังไงเราต้องให้เข็มถัดไปที่เป็นวัคซีนรุ่นใหม่ที่ทั้งกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และสามารถครอบคลุมเชื้อไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้ และบราซิลในต้นปีหน้า

ประโยชน์ของการให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มเดียว ทำให้มีวัคซีนมากขึ้นสามารถฉีดจำนวนคนได้มากขึ้นเท่าตัว เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เร็วขึ้น ถึงเวลาแล้วที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าน่าจะปรับคำแนะนำให้ประเทศกำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนาลดเหลือ 1 เข็ม เหมือนวัคซีนทุกบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง