TNN online เพชรบุรีอ่วม! พบคลัสเตอร์โรงงานเขาย้อย ติดเชื้อโควิดเกือบ 700 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เพชรบุรีอ่วม! พบคลัสเตอร์โรงงานเขาย้อย ติดเชื้อโควิดเกือบ 700 ราย

เพชรบุรีอ่วม! พบคลัสเตอร์โรงงานเขาย้อย ติดเชื้อโควิดเกือบ 700 ราย

จังหวัดเพชรบุรี พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นวงกว้าง ในโรงงานอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ อำเภอเขาย้อย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 700 ราย ขณะที่โรงงานยอมหยุดสายผลิต 14 วัน หลังชาวบ้านกังวลว่า เชื้อจะระบาดสู่ชุมชน

วันนี้ (21 พ.ค.64) หลังจากจังหวัดเพชรบุรี มีมติให้ปิดพื้นที่โรงผลิต 9 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโรงงานบริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โรงงานขนาดใหญ่ ในพื้นที่อำเภอเขาย้อย และกำลังเป็นคลัสเตอร์ใหม่ของการแพร่ระบาด โดยมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก จากการตรวจคัดกรองเชิงรุก พร้อมกับการเปิดโรงพยาบาลสนามในโรงผลิตที่ 11 และ12 รวมถึงกักบริเวณผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนใกล้กับโรงงาน มีความวิตกและหวาดกลัวว่าจะมีการแพร่ระบาดในวงกว้าง เห็นว่ามาตรการการป้องกันของโรงงาน ไม่ได้มีความเข้มข้นเพียงพอ ยังปล่อยให้พนักงานทำงานบางส่วน จึงรวมตัวกันเรียกร้องขอให้หน่วยงานภาครัฐ สั่งการให้ปิดโรงงานทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยของพนักงาน และประชาชนโดยรอบพื้นที่

เบื้องต้นทางผู้ประกอบการโรงงานดังกล่าว แสดงความรับผิดชอบ ด้วยการขอหยุดกิจการเป็นการชั่วคราวทุกโรง การผลิตเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.64 เป็นต้นไป 

โดยที่บริษัทยังดูแลค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายให้กับพนักงานทุกคน รวมถึงดูแลอาหารให้กับพนักงานที่กักตัวในสถานที่พำนักและหอพักต่าง ๆ วันละ 3 มื้อ ขณะเดียวกันทางจังหวัดและโรงงานดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อที่จะดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 

ด้าน นพ.เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า จากการดำเนินการตรวจหาเชื้อในกลุ่มพนักงานโรงงาน และการค้นหาในชุมชนเป็นจำนวน 2,171 ราย ผลตรวจเบื้องต้นพบการติดเชื้อจำนวน 682 ราย คิดเป็น 64% ยังต้องรอผลตรวจเชื้ออีกจำนวนกว่า 2,000 ราย คาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานดังกล่าวกว่า 1,000 ราย

นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี เตรียมออกมาตราควบคุมและปิดสถานที่ในเขตพื้นที่ตำบลสระพัง และ ตำบลบางเค็ม อำเภอเขาย้อย เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรค 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง