TNN online อนุทิน เจรจาผู้แทนฯ บ.ไฟเซอร์ จัดซื้อวัคซีนโควิด 10 ล้านโดส สำเร็จ!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อนุทิน เจรจาผู้แทนฯ บ.ไฟเซอร์ จัดซื้อวัคซีนโควิด 10 ล้านโดส สำเร็จ!

อนุทิน เจรจาผู้แทนฯ บ.ไฟเซอร์ จัดซื้อวัคซีนโควิด 10 ล้านโดส สำเร็จ!

"อนุทิน" เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้แทนบริษัทไฟเซอร์ ระบุ พร้อมจัดหาวัคซีนโควิดให้ประเทศไทย จำนวน 10 ล้านโดส แต่ยังไม่สามารถกำหนดเวลาที่แน่ชัดได้ ยืนยันว่าพร้อมจะปรับแก้กฎระเบียบต่างๆ ให้จัดซื้อได้เร็วขึ้น แม้จะยังไม่มาขึ้นทะเบียน

วันนี้ (22 เม.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หารือผู้แทนบริษัทไฟเซอร์ โดยเปิดเผยผลการหารือระบุว่า

วันนี้ พบผู้แทนบริษัทไฟเซอร์ เจรจาจัดซื้อวัคซีน ให้ประชาชน ผู้แทนบริษัทฯ แจ้งว่าพร้อมจัดหาวัคซีนให้ประเทศไทย จำนวน 10 ล้านโดส แต่ยังไม่สามารถกำหนดเวลาที่แน่ชัดได้

จึงขอให้บริษัทฯ รีบจัดทำกำหนดการส่งมอบโดยด่วน พร้อมทั้งราคา และเงื่อนไขต่างๆ โดยละเอียด เพื่อประกอบการพิจารณาจัดซื้อของกระทรวงสาธารณสุข

ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าพร้อมจะปรับแก้กฎระเบียบต่างๆ ให้จัดซื้อได้เร็วขึ้น แม้จะยังไม่มาขึ้นทะเบียน ก็สามารถซื้อได้ด้วยการใช้กฎหมายพิเศษจัดซื้อวัคซีนในสถานการณ์ฉุกเฉิน

การเจรจาครั้งแรกกับผู้แทนบริษัทไฟเซอร์ เป็นไปด้วยดี และคาดว่าบริษัทจะจัดหาวัคซีน ให้ประเทศไทยได้โดยเร็ว

ขณะเดียวกันในวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำตอบจากสหพันธรัฐรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า ประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยในเรื่องดังกล่าว เนื่องด้วยไทยและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน และมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลไทยในปัจจุบัน โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีทันที โดยได้นัดบริษัทตัวแทนวัคซีน สปุ๊ตนิค วี (Sputnik V) ในประเทศไทย มาหารืออย่างเร่งด่วนแล้ว



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง