TNN online ไขคำตอบ "ผู้ป่วยโควิด" ในรพ.สนาม จะติดเชื้อต่างสายพันธุ์ซ้ำได้ไหม?

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ไขคำตอบ "ผู้ป่วยโควิด" ในรพ.สนาม จะติดเชื้อต่างสายพันธุ์ซ้ำได้ไหม?

ไขคำตอบ ผู้ป่วยโควิด ในรพ.สนาม จะติดเชื้อต่างสายพันธุ์ซ้ำได้ไหม?

นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไขข้อสงสัย ผู้ป่วยโควิดเข้ารับการรักษาภายใน "รพ.สนาม" ในไทย สามารถติดเชื้อต่างสายพันธุ์ซ้ำกันได้ไหม?

วันนี้( 22 เม.ย.64) นายอนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ อธิบายว่า ปกติหากร่างกายเราติดเชื้อไวรัสอยู่ มักจะสร้างสารต้านไวรัสไว้ ทำให้เกิดกลไกที่ร่างกายป้องกันการติดเชื้อซ้ำได้ แต่ไวรัสก็มีกลไกหนึ่ง ใช้ในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง คือ Recombination ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อมี สารพันธุกรรมของไวรัสอย่างน้อย 2 สายพันธุ์ที่ต่างกัน มาอยู่ในที่เดียวกันเวลาเดียวกัน ดังนั้นด้วยการเปลี่ยนแปลงของไวรัสเช่นนี้ จึงทำให้ผู้ที่อยู่ในสถานที่เดียวกัน ซึ่งมีไวรัสหลากหลายสายพันธุ์ สามารถติดเชื้อซ้ำได้


อย่างในประเทศไทย ภายในโรงพยาบาลสนาม มีโควิดหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งจากสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 จากกรณีสถานบันเทิงทองหล่อ และ สายพันธุ์ G จากกรณี จ.สมุทรสาคร ซึ่งทำให้ผู้ป่วยพักโรงพยาบาลสนาม มีโอกาสรับทั้งสองสายพันธุ์เข้าร่างกาย แต่ความรุนแรงของอาการจะมีไม่มาก ตามสภาพแวดล้อม เพราะคนที่ถูกนำไปรักษาภายในโรงพยาบาลสนามมีอาการน้อย ดังนั้นถึงแม้จะติดเชื้อซ้ำ แต่ยังสามารถรักษาให้หายได้เหมือนเดิม


รูปประกอบข่าว เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง