TNN online ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ย้ายออกจากห้องความดันลบ ปอดทำงานดีขึ้น

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ย้ายออกจากห้องความดันลบ ปอดทำงานดีขึ้น

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ย้ายออกจากห้องความดันลบ ปอดทำงานดีขึ้น

อัปเดตอาการ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ล่าสุดย้ายออกจากห้องความดันลบแล้ว ปอดทำงานดีขึ้น ทางการแพทย์ถือว่าพอใจมากทีเดียว

วันนี้( 1 ก.พ.64) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุถึงความคืบหน้าอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่าตอนนี้ ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ไม่ได้อยู่ห้องความดันลบแล้ว โดยเมื่อวานนี้ได้ย้ายมาอยู่ห้อง ICU โรคระบบทางเดินหายใจ ความก้าวหน้าในการรักษาในช่วงที่ผ่านมา ถือว่า อยู่ในระดับที่ดีมาก การทำงานของปอดดีขึ้น โดยแผนต่อไป คือ การถอดเครื่องช่วยหายใจ เพื่อดูว่าทางผู้ว่าฯสมุทรสาครสามารถที่จะหายใจได้เองหรือไม่ เพื่อให้แน่ใจว่ากลับบ้านแล้วสามารถหายใจได้เองโดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจใดๆ ซึ่งเป็นความตั้งใจที่ทีมแพทย์อยากจะให้เกิดขึ้น 

หลังจากย้ายผู้ว่าฯสมุทรสาครออกมาจากห้องความดันลบ ทางภรรยาผู้ว่าฯสมุทรสาครได้เข้ามาเยี่ยมครั้งแรก หลังครบกำหนดกักตัว 28 วัน โดยผู้ว่าฯสมุทรสาครรู้สึกตัว เนื่องจากทางแพทย์ได้ลดยาบางส่วนที่ทำให้หลับลง 

หลังจากภรรยาได้พูดคุยกับผู้ว่าฯสมุทรสาคร ปรากฏว่า ได้เห็นรอยยิ้มเป็นครั้งแรก เบื้องต้นทางผู้ว่าฯสมุทรสาครยังไม่สามารถพูดเองได้ แต่รู้สึกตัวและได้ยินเสียงซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งนิมิตหมายที่ดี เป็นการให้กำลังใจให้ผู้ว่าฯในช่วงที่ทำการรักษาอยู่ 

สำหรับภาพรวมในการรักษาอยู่ในแนวโน้มที่ดีขึ้น ถ้าไม่มีไข้ การติดเชื้อต่างๆควบคุมได้ ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก การทำงานของปอดกลับมาดีขึ้นเยอะ 

โดยมีตัวชี้วัด 2 อย่างในการกลับมาดีขึ้นคือ ได้มีการเอ็กซเรย์ปอด พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ผลการตรวจแก๊สต่างๆในกระแสเลือดไม่ว่าจะเป็นออกซิเจนต่างๆ คาร์บอนไดออกไซด์ อยู่ในระดับที่ดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้ตอนนี้สามารถลดออกซิเจนน้อยลงได้ หมายความว่า ให้ออกซิเจนเข้าไปน้อยลง แต่ในกระแสเลือดยังให้ออกซิเจนที่สูง แสดงว่า ปอดทำหน้าที่ได้ดีขึ้น ซึ่งทางการแพทย์ถือว่าพอใจมากทีเดียว 

ขณะที่การทำงานในอวัยวะต่างๆ ระบบทางเดินอาหาร สามารถให้อาหารได้เต็มที่เพื่อให้กระตุ้นลำไส้ อีกทั้งให้คนไข้ได้รับสารอาหารเพียงพอ ผลการตรวจเลือดต่างๆออกมาใกล้เคียงปกติเกือบทุกอย่าง 

ส่วนยาลดอาการอักเสบของปอด ตอนนี้ถือว่าทำงานได้ดี พังผืดในปอดลดลง แต่ในอนาคตอาจจะต้องมีการปรับยาชนิดอื่นแทน เนื่องจากการให้ยาลดอาการอักเสบให้ระยะเวลานานมากไม่ดี


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง