TNN online โควิดป่วน! ล็อคดาวน์ - เคอร์ฟิว สมุทรสาคร ปิดที่ไหนบ้าง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิดป่วน! ล็อคดาวน์ - เคอร์ฟิว สมุทรสาคร ปิดที่ไหนบ้าง

โควิดป่วน! ล็อคดาวน์ - เคอร์ฟิว สมุทรสาคร ปิดที่ไหนบ้าง

เช็กมาตรการปิดสถานที่เสี่ยง หลัง จ.สมุทรสาคร ถูกสั่งล็อคดาวน์ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิดกว่า 500 ราย

จากกรณีที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  อธิบดีกรมควบคุมโรค พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร โดยมี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ พร้อมด้วย คณะกรรมการโรคติดต่อ ส่วนราชการ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม   

โดยสาระสำคัญของการแถลงข่าวคือ การประกาศล็อคดาวน์ หรือปิดกั้นพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสาครชั่วคราว เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่วันนี้มียอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 548 ราย หลังจากการปลอดเชื้อมาแล้ว 250 วัน ซึ่งการประกาศล็อกดาวน์มีกำหนดตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.63 - 3 ม.ค.64 

ในส่วนรายละเอียดของผู้ติดเชื้อแบ่งเป็น 2 ส่วน คือการตรวจหาเชื้อแรงงานต่างด้าวด้วยรถตรวจเชื้อเคลื่อนที่ในตลาดกุ้งจำนวน 1,192 คน พบมีผู้ติดเชื้อ 516 คน คิดเป็นร้อยละ 43 รวมกับผู้ติดเชื้อที่ตรวจจากโรงพยาบาลจำนวน 32 คน รวมทั้งสิ้น 548 คน และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีกโดยเฉพาะในกลุ่มของแรงงานต่างด้าว ที่ยังตรวจไม่ครบ 

สำหรับการปิดกั้นพื้นที่ ตลาดกุ้งและหอพักศรีเมือง ซึ่งอยู่ด้านในตลาดกุ้ง มีคำสั่งห้าม คนเข้า-ออก อย่างเด็ดขาด เพราะถือเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตราย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดตรวจคุมเข้ม บริเวณทางเข้าออกตลาดกุ้ง ซึ่งจะใช้เป็นพื้นที่กักตัวตามกระบวนการทางการแพทย์  ส่วนการดูแลเรื่องของอาหารและน้ำดื่มให้กับแรงงานต่างด้าวที่ถูกกักตัว เหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร จะเป็นหน่วยงานที่จัดส่งอาหารน้ำดื่มตามหลักมนุษยธรรม ทั้งนี้หากมีการตรวจสอบพื้นที่อื่น และพบว่ามีความเสี่ยงอันตราย เหมือนกับตลาดกุ้งและหอพักศรีเมือง จะดำเนินมาตรการอย่างเดียวกัน 

ขณะเดียวกัน จังหวัดสมุทรสาครได้ออกคำสั่ง เรื่องมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ฉบับที่ 22 ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 8 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน . 2558 มีคำสั่งให้ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวประกอบด้วย

- สถานที่เล่นการพนันทุกชนิด ได้แก่ ชนไก่ กัดปลา ฯลฯ และสถานที่จัดให้มีการฝึกซ้อม

- สนามกีฬาของรัฐและเอกชนทุกแห่ง

- สนามมวย

- โรงเรียนสอนทั้งของรัฐและเอกชน

- สนามเด็กเล่น

- สถานศึกษาทุกประเภททั้งของรัฐและเอกชน

- สถาบันกวดวิชา

- สถานที่สอนวิชาชีพโรงเรียนสอนทักษะกีฬา

- มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร

- สถานที่รับเลี้ยงและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

- ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มที่อยู่ในคูหา รถเข็น แผงลอยจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ภัตตาคาร ห้องอาหาร สโมสร หรือสถานประกอบการอื่นใด ที่จำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ผ่อนผันให้สามารถเปิดบริการได้ เฉพาะการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น ยกเว้นโรงอาหารในโรงพยาบาล และโรงแรมที่จดทะเบียนถูกต้องตามพระราชบัญญัติโรงแรมสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ

- ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า community mall หรือ ห้างสรรพสินค้าในลักษณะเดียวกัน ร้านสะดวกซื้อหรือร้านค้าปลีกที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันซึ่งเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงโดยให้ปิดบริการตั้งแต่เวลา 22.00 น.ถึง 05.00 น. และงดให้บริการพื้นที่นั่งหรือยืนรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มภายในร้านโดยจัดให้มีมาตรการควบคุมโรค โดยกำหนดให้ลูกค้าทุกคนที่เข้าร้านต้องสวมหน้ากากอนามัยหน้ากากผ้า และจัดให้มีแอลกอฮอล์ล้างมือละเว้นอาหารของลูกค้า

- ตลาดนัดให้เปิดเฉพาะการขายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารจำเป็นหรือเครื่องดื่ม เพื่อนำกลับไปที่อื่นและสินค้าเบ็ดเตล็ดอันจำเป็นต่อการดำรงชีพ 

- สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลินิกเสริมความงาม และสถานเสริมความงาม สถานที่ให้บริการสักผิวหนัง หรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย

- สถานที่เล่นสเก็ตโรลเลอร์เบลดหรืออื่นๆในทำนองเดียวกัน สนามกอล์ฟหรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ บ่อตกกุ้ง บ่อตกปลา 

กรณีผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถือเป็นกรณีเร่งด่วนเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพของประชาชน และประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อนุญาตให้คู่กรณีใช้สิทธิ์โต้แย้งตามนัยมาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง

ทั้งนี้ หากพบเบาะแสแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมือง หรือต้องสงสัยมีเชื้อโควิด-19 สามารถแจ้งมาที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อดำเนินการตรวจสอบ หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์โทร 065-5493 322, และ 034-871274 สายด่วน 24 ชม.// สมุทรสาคร

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง