TNN online ยอดป่วยโควิดพุ่ง! เมียนมา ขยายล็อกดาวน์รัฐยะไข่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ยอดป่วยโควิดพุ่ง! เมียนมา ขยายล็อกดาวน์รัฐยะไข่

ยอดป่วยโควิดพุ่ง! เมียนมา ขยายล็อกดาวน์รัฐยะไข่

เมียนมา ขยายมาตรการล็อกดาวน์ในรัฐยะไข่ หลังจากยอดผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นพรวดพราดในวันเดียว

วันนี้( 26 ส.ค.63) หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาเผยแพร่คำสั่งทางการวันนี้ว่า เมืองซิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่มีคำสั่งปิดเมือง ห้ามประชาชนกว่า 318,000 คนออกนอกเคหสถานยามวิกาลตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ เช่นเดียวกับประชาชนในเมืองเจาะพยู เมืองอ้าน เมืองตองโกะ และเมืองตานดแวราว 560,000 คนก็จะต้องอยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นข้าราชการและคนงานโรงงาน มีเพียงยานยนต์ที่ได้รับอนุญาตจากทางการเท่านั้นที่สามารถให้บริการได้ และให้แต่ละครอบครัวส่งสมาชิกออกมาซื้อของที่จำเป็นได้เพียงคนเดียว

ด้านสหประชาชาติแจ้งว่า บุคลากรบางคนที่ทำงานในค่ายผู้อพยพและรอบรัฐยะไข่ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ชาวเมืองที่ถูกคำสั่งล็อกดาวน์บางคนไม่เชื่อว่าโรคได้เข้ามาระบาดในพื้นที่ห่างไกลเช่นนี้ พื้นที่ตอนเหนือของรัฐยะไข่เป็นจุดที่กองทัพเมียนมากำลังรบกับกองทัพอารกันเป็นกลุ่มที่ต้องการการปกครองตนเองให้แก่กลุ่มชาวพุทธยะไข่ การสู้รบทำให้ประชาชนต้องหนีไปอยู่ตามค่ายผู้อพยพ มีทั้งชาวพุทธ 150,000 และชาวมุสลิม 130,000 คน

ทั้งนี้ เมียนมามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพียงวันเดียวพบผู้ติดเชื้อถึง 70 คนที่เมืองซิตตเว เมืองหลวงของรัฐยะไข่ เพิ่มยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 574 คน หลังจากพบผู้ป่วยรายแรกในเดือนมีนาคม ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐยะไข่ เป็นหนึ่งในรัฐยากจนที่สุดของประเทศ ขาดแคลนบริการสาธารณสุขและการศึกษา

ขณะที่สาธารณสุขเมียนมาเปิดเผยว่า การติดเชื้อที่พบเมื่อเร็วๆนี้เป็นการกลายพันธุ์แบบที่กำลังเป็นข่าวในมาเลเซีย ซึ่งมีการพบในยุโรป อเมริกาเหนือ และบางส่วนของเอเชีย และเป็นเชื้อที่คาดว่าจะแพร่ได้ง่ายกว่า สถานการณ์ขณะนี้ทำให้เกิดความวิตกว่าเมียนมาจะสามารถจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ได้หรือไม่



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง