TNN online สธ.เตรียมเสนอศบค.นำร่องถอดหน้ากากอนามัย 31 จังหวัดพื้นที่สีเขียว-สีฟ้า

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.เตรียมเสนอศบค.นำร่องถอดหน้ากากอนามัย 31 จังหวัดพื้นที่สีเขียว-สีฟ้า

สธ.เตรียมเสนอศบค.นำร่องถอดหน้ากากอนามัย 31 จังหวัดพื้นที่สีเขียว-สีฟ้า

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอศบค.พิจารณา นำร่องพื้นที่ถอดหน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้ง 31 จังหวัด พื้นที่สีเขียวและสีฟ้า

วันนี้ (25 พ.ค.65) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวชี้แจงประเด็นเตรียมปรับมาตรการเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย ในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ว่า  การถอดหน้ากากอนามัยจะดำเนินการในพื้นที่นำร่องที่มีความพร้อมตามเกณฑ์ เช่น  มีสถานการณ์ระบาดในระดับต่ำ ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ตามเกณฑ์ และระบบการดูแลรักษาผู้ป่วยของสถานพยาบาลในพื้นที่มีความพร้อม  โดยจะออกคำแนะนำให้มีการสวมหน้ากากอนามัยใน 3 กลุ่ม เพื่อเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตอยู่กับโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัยในการเข้าสู่โรคประจำถิ่น   

กลุ่มผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง 608  หมายถึง กลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี หญิงตั้งครรภ์ และกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค อาทิ  โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง อยู่ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และกิจกรรมที่มีคนร่วมกันจำนวนมาก

ด้านนพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หากสถานการณ์ติดเชื้อลดลง ป่วยหนักเสียชีวิตลดลง เตรียมลดระดับเตือนภัยจากระดับ 3 ลดลงไปที่ระดับ 2 เพื่อผ่อนคลายมากขึ้น ประชาชนจะได้ปฏิบัติตัวใช้ชีวิตให้ปกติมากขึ้น 

การการถอดหน้ากากอนามัยจะเริ่มในบางพื้นที่ และบางสถานที่ก่อน เช่น ที่โล่งแจ้ง เบื้องต้นที่จะได้การผ่อนคลายก่อนคือจังหวัดสีเขียวและจังหวัดสีฟ้า รวม 31 จังหวัด  โดยกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณาเพื่ออนุมัติต่อไป  

สำหรับพื้นที่สีเขียวมี 14  จังหวัด อาทิ ชัยนาท พิจิตร  มหาสารคาม ยโสธร ลำปาง อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ตราด สุราษฎร์ธานี  และสุรินทร์ 

ส่วนพื้นที่สีฟ้า 17 จังหวัด  กรุงเทพมหานคร กระบี่  ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา นนทบุรี เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง และสงขลา



ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง