TNN online WHO แนะนำเด็ก 5-11 ปี ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ แต่ลดปริมาณยา

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO แนะนำเด็ก 5-11 ปี ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ แต่ลดปริมาณยา

WHO แนะนำเด็ก 5-11 ปี ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ แต่ลดปริมาณยา

อนามัยโลกออกคำแนะนำให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ในเด็กอายุ 5-11 ปี แต่ใช้ปริมาณน้อย

วันนี้ ( 22 ม.ค. 65 )คณะกรรมการที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO แนะนำในวันศุกร์ให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) ในปริมาณน้อยกับเด็กอายุ 5-11 ปี 

คำแนะนำดังกล่าวมีขึ้นหลังกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษายุทธศาสตร์ด้านภูมิคุ้มกันขององค์การอนามัยโลก หรือ SAGE ประชุมเพื่อประเมินวัคซีนสูตรดังกล่าวในวันพุธที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ทาง WHO แนะนำให้เด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนสูตรนี้ได้

อเลฮันโดร คราวิโอโต ประธานของคณะกรรมการดังกล่าว ระบุว่า กลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปีควรอยู่ในกลุ่มลำดับความสำคัญหลัง ๆ ของการฉีดวัคซีน ยกเว้นในกลุ่มเด็กที่มีปัญหาทางสุขภาพที่ควรได้รับวัคซีนเป็นลำดับต้น ๆ

ทั้งนี้ มีการแนะนำให้กลุ่มเด็กในช่วงอายุดังกล่าวรับวัคซีนปริมาณ 10 ไมโครกรัม จากปกติที่ 30 ไมโครกรัม

คราวิโอโต กล่าวว่า ทางคณะกรรมการยังแนะนำให้ผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิ หรือบูสเตอร์ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค เป็นเวลา 4-6 เดือนหลังได้รับวัคซีนสองเข็มแรก โดยผู้สูงอายุ บุคลากรด้านสาธารณสุข และบุคลากรด่านหน้า ควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิเป็นกลุ่มแรก ๆ

สหรัฐฯ และหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและสาธารณสุขในยุโรป อนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคในเด็กและใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิได้เมื่อปลายปีที่แล้ว

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ