TNN กำลังการผลิตคุณภาพสูงใหม่ ... การเปลี่ยนเลนส์แซงครั้งใหญ่ของจีน (ตอน 1) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

TNN

คอลัมนิสต์

กำลังการผลิตคุณภาพสูงใหม่ ... การเปลี่ยนเลนส์แซงครั้งใหญ่ของจีน (ตอน 1) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

กำลังการผลิตคุณภาพสูงใหม่ ... การเปลี่ยนเลนส์แซงครั้งใหญ่ของจีน (ตอน 1) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

กำลังการผลิตคุณภาพสูงใหม่ ... การเปลี่ยนเลนส์แซงครั้งใหญ่ของจีน (ตอน 1) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

ในการประชุมสองสภา หรือ “เหลี่ยงฮุ่ย” ของจีนเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2024 ณ มหาศาลาประชาชน ใจกลางกรุงปักกิ่ง ที่ประชุมได้หยิบยกหลายประเด็นใหม่ขึ้นหารือกัน และหนึ่งในนั้นได้แก่ “New Quality Productive Forces” ซึ่งผมขอเรียกว่า “กำลังการผลิตคุณภาพใหม่” 

คำศัพท์ใหม่นี้ไม่เพียงเป็นประเด็นสำคัญที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและที่ปรึกษาทางการเมืองพูดคุยกันในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับเศรษฐกิจของจีนในยุคหน้าเท่านั้น และยังได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในเวลาต่อมา

“กำลังการผลิตคุณภาพใหม่” มีที่มาที่ไปและหน้าตาเป็นอย่างไร เราไปพูดคุยกันในวันนี้ครับ ...

ภายหลังหลายทศวรรษของการเติบโตอย่างรวดเร็ว จีนได้เริ่มวางแผนเป็นหัวหอกในการยกระดับภาคการผลิตของตนเองจากอุตสาหกรรมดั้งเดิมไปสู่อุตสาหกรรมยุคใหม่ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ จีนกำลังเปลี่ยนโมเดลจาก “การเติบโตอย่างรวดเร็ว” ไปสู่ “การพัฒนาคุณภาพสูง”

แนวทางที่มุ่งเน้นให้ “นวัตกรรม” เป็นศูนย์กลางนี้ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งที่ส่งเสริมกระบวนทัศน์ด้านเทคโนโลยีระดับสูงที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพและคุณภาพ

เราได้สังเกตเห็นจีนทุ่มทุนกับการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา ในปี 2022 การลงทุนในการวิจัยขั้นพื้นฐานของจีนอยู่ที่ราว 6.6% ของการใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาโดยรวม ส่งผลให้ดัชนีนวัตกรรมโลก (Global Innovation Index) เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

จากการจัดอันดับขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization) ในปี 2023 จีนอยู่ในอันดับที่ 12 ในดัชนีนวัตกรรมโลก และกลายเป็นประเทศที่มีนวัตกรรมวิทยาศาสตร์ 100 อันดับแรกของโลกเป็นครั้งแรก 

ขณะเดียวกัน การพัฒนากำลังการผลิตคุณภาพใหม่ในจีนได้ก่อตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีนระบุถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญในการมีส่วนร่วมของอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงกลยุทธ์ต่อจีดีพีของจีนจาก 7.6% ในปี 2014 เป็นมากกว่า 13% ในปี 2022


กำลังการผลิตคุณภาพสูงใหม่ ... การเปลี่ยนเลนส์แซงครั้งใหญ่ของจีน (ตอน 1) โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

ภาพจาก AFP

สี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้กล่าวถึง “กำลังการผลิตคุณภาพใหม่” เป็นครั้งแรกในสุนทรพจน์เมื่อช่วงครึ่งหลังของปี 2023 โดยในท่อนหนึ่งของคำกล่าวระบุว่า 

“กำลังการผลิตคุณภาพใหม่ถูกขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย การจัดสรรนวัตกรรมของปัจจัยการผลิต และการปรับโครงสร้างและการยกระดับอุตสาหกรรมอย่างลึกซึ้ง รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากแรงงานคุณภาพอย่างเหมาะสม อันนำไปสู่การเพิ่มผลิตภาพของปัจจัยการผลิต”

นอกจากนี้ นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังสามารถสร้างอุตสาหกรรมและโมเดลใหม่ของการพัฒนาสู่อุตสาหกรรมระดับไฮเอนด์ อัจฉริยะ และสีเขียว และนำไปสู่การเติบโตใหม่ ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของการพัฒนากําลังผลิตใหม่

ยกตัวอย่างเช่น กลยุทธ์นี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการและแรงงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอปรับเปลี่ยนตัวเองผ่านการสร้างระบบอุตสาหกรรมรีไซเคิลและการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาวัสดุชีวภาพใหม่ 

ด้วยนวัตกรรมและวิธีการใหม่ดังกล่าว อุตสาหกรรมดั้งเดิมจะถูกยกระดับ ค้นพบจุดเติบโตใหม่ และสามารถรักษาความได้เปรียบในการพัฒนาคุณภาพสูงเอาไว้ได้

ประการสำคัญ ด้วยความมุ่งมั่นดังกล่าวทำให้การพัฒนาได้เห็นผลเป็นรูปธรรมบ้างแล้วในระยะหลัง อาทิ การผลิตยานยนต์พลังงานทางเลือก เซลล์แสงอาทิตย์ และหุ่นยนต์บริการ 

ผลผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกของจีนทะยานขึ้นแตะหลัก 9.4 ล้านคันในปี 2023 เพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่า 30% ต่อปี 

ขณะที่ผลผลิตของแผงโซลาร์เซลล์เพิ่มขึ้น 54% แตะระดับ 540 ล้านกิโลวัตต์ ส่วนการผลิตหุ่นยนต์บริการก็สูงถึง 7.8 ล้านชุด เพิ่มขึ้นกว่า 23% เมื่อเทียบกับของปีก่อน

ความสัมฤทธิ์ผลดังกล่าวมีส่วนช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจจีนในปี 2023 เติบโต 5.2% เมื่อเทียบกับของปีก่อน และมีอิทธิพลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกมากกว่า 30% 

แต่จีนไม่ต้องการหยุดเพียงแค่นั้น เราไปคุยกันต่อตอนหน้าครับ ...


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง