TNN เมื่อม้าเหล็กจีนทำลายสถิติอีกแล้ว โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

TNN

คอลัมนิสต์

เมื่อม้าเหล็กจีนทำลายสถิติอีกแล้ว โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

เมื่อม้าเหล็กจีนทำลายสถิติอีกแล้ว โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

เมื่อม้าเหล็กจีนทำลายสถิติอีกแล้ว โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

ในอดีต เมื่อพูดถึงรถไฟความเร็วสูง เรามักนึกถึง “ชินคันเซ็น” (Shikansen) ของญี่ปุ่น และ “ทีจีวี” (TGV) ของฝรั่งเศสเป็นอันดับแรกๆ แต่ในช่วงหลายปีหลัง โลกกลับพูดถึงรถไฟหัวกระสุนของจีนกันอย่างแพร่หลาย


จีนพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงอย่างต่อเนื่องจนรุดหน้าอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงที่กว้างขวาง และให้บริการด้วยความเร็วที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา


จนถึงสิ้นปี 2023 โครงข่ายรถไฟความเร็วสูงของจีนได้ขยายเป็นถึง 45,000 กม. ซึ่งถือเป็นโครงข่ายที่ใหญ่ที่สุด


ตลอดปี 2023 รถไฟความเร็วสูงของจีนให้บริการถึง 3,680 ล้านครั้ง โดยจำแนกเป็นบริการในวันเร่งด่วนกว่า 20 ล้านครั้ง และเฉลี่ยเกินกว่า 10 ล้านครั้งต่อวัน ทำให้จำนวนผู้โดยสารรายปีและวันเร่งด่วนทําสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จนผมคิดไม่ได้ว่า จีนจะมีสภาพเป็นเช่นไรหากไม่มีรถไฟความเร็วสูงในวันนี้


ขณะเดียวกัน รถไฟหัวกระสุนที่เร็วที่สุดในจีนให้บริการด้วยความเร็ว 350 กม./ชม. ในหลายเส้นทาง อาทิ ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง-เทียนจิน ปักกิ่ง-กวางโจว ปักกิ่ง-จางเจียโข่ว และเฉิงตู-ฉงชิ่ง โดยบางช่วงของบางเส้นทางก็ทำความเร็วขึ้นไปถึง 380 กม./ชม. และล่าสุด ม้าเหล็กจีนยังได้ทำลายสถิติความเร็วต่อชั่วโมงอีกครั้ง ...


การพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงของจีนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปอย่างราบรื่น เหตุการณ์อุบัติเหตุรถไฟชนกันนอกเมืองเวินโจว มณฑลเจ้อเจียงเมื่อปี 2011 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ทำให้พัฒนาการของรถไฟความเร็วสูงของจีนหยุดชะงักไปเป็นเวลานาน


หลังเหตุการณ์ดังกล่าว กระทรวงการรถไฟจีนได้ประกาศปรับลดความเร็วสูงสุดในการบริการจาก 350 เหลือ 300 กม./ชม.


เมื่อม้าเหล็กจีนทำลายสถิติอีกแล้ว โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร ภาพประกอบข่าว : รอยเตอร์

 

 


และต้องรอจนกระทั่งเดือนกันยายน 2017 หรือราว 6 ปีต่อมา ทางการจีนจึงได้ประกาศปรับเพิ่มความเร็วกลับไปสู่ระดับ 350 กม./ชม. ด้วยรถไฟหัวกระสุนซีรีส์ฟู่ชิง (Fuxing) ขบวนแรกบนเส้นทางปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ และคว้าเข็มขัดแชมป์รถไฟความเร็วสูงที่สุดในโลกกลับมาจากญี่ปุ่นและฝรั่งเศส ซึ่งให้บริการอยู่ที่ 320 กม./ชม.


หลังจากนั้น จีนยังเดินหน้าทำลายสถิติตัวเองอยู่ต่อไป ด้วยการพัฒนารถไฟหัวกระสุนตามมาอีกหลายซีรีส์ และขยายบริการไปในเส้นทางอื่นในเวลาต่อมาอย่างไม่หยุดยั้ง


ในปี 2022 รถไฟหัวกระสุนซีรีส์ฟู่ซิงของ CRRC ได้เปิดให้บริการด้วยความเร็วที่สูงขึ้นด้วยรุ่น CR400 ที่สามารถทำความเร็วถึง 400 กม./ชม. อันที่จริง ทางการจีนตั้งใจเปิดตัวรถไฟตัวใหม่นี้เพื่อประกาศศักดาและให้บริการแก่ประชาชนในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งเป็นเจ้าภาพเมื่อ 2 ปีก่อน


เสียดายที่การจัดการแข่งขันโอลิมปิกฯ ครั้งนั้นต้องถูกจัดขึ้นใน “ระบบปิด” เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่เชื้อโควิด ทำให้แฟนกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ได้ลิ้มลอง CR400 อย่างที่ตั้งใจมากเท่าที่ควร


ในปีเดียวกันนั้นเอง กลุ่มธุรกิจรถไฟแห่งชาติจีน (China State Railway Group) ก็ได้ออกข้อกําหนดเบื้องต้นทางเทคนิคสำหรับ 13 ระบบย่อยของรถไฟหัวกระสุนรุ่นใหม่ ภายใต้โครงการนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี CR450 ที่มาพร้อมกับนวัตกรรมมากมาย อาทิ ระบบเบรคกระแสวน ดิสก์เบรคคาร์บอนเซรามิก ระบบฉุดลากแม่เหล็กถาวร และการควบคุมแหนบรับไฟที่ติดตั้งเหนือโบกี้รถไฟแบบต่อเนื่อง


แต่โจทย์ใหญ่ของการพัฒนา CR450 ซึ่งคาดว่าจะเป็นรุ่นสุดท้ายของซีรีส์ฟู่ชิงนี้ อยู่บนพื้นฐานของหลายความท้าทายใหม่ อาทิ ความประหยัดพลังงาน และความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อปูทางไปสู่รถไฟหัวกระสุนรุ่นต่อไป


ดังนั้น วิศวกรของโครงการจึงต้องพยายามปรับปรุงอุปกรณ์และโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง มิใช่เพียงเพื่อเพิ่มความปลอดภัย แต่ยังคำนึงถึงการลดแรงเสียดทานทางอากาศ และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของระบบฉุดลากเพื่อลดระยะเบรค


และภายหลังการซุ่มพัฒนารถไฟหัวกระสุนรุ่นใหม่นี้ จีนก็สร้างความฮือฮาครั้งใหม่เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2023 ด้วยการเริ่มทดสอบรถไฟหัวกระสุน CR450 ในเส้นทางฝูโจว-เซี๊ยะเหมิน จากฟู่ชิงไปยังฉวนโจว มณฑลฝูเจี้ยน ซีกตะวันออกของจีนด้วยความเร็วที่สูงสุดถึง 453 กม./ช.ม. ซึ่งเป็นความเร็วสูงที่สุดในโลก


รายงานของกลุ่มธุรกิจรถไฟแห่งชาติจีนยังระบุว่า การทดสอบต้นแบบรถไฟความเร็วสูงรุ่น CR450 ดำเนินการภายใต้ความเร็วและเส้นทางรถไฟในพื้นที่ที่แตกต่างกัน เช่น ในอุโมงค์ บนสะพาน และทางโค้ง รวมทั้งความเร็วสัมพัทธ์ที่วัดเมื่อรถไฟสองขบวนวิ่งสวนทางกันที่สูงถึงกว่า 890 กม./ชม.


นอกจากนี้ ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบ และวัสดุดูดซับเสียงและฉนวนกันเสียงคุณภาพสูง รถไฟรุ่นใหม่นี้ก็ก่อให้เกิดระดับเสียงที่ความเร็ว 400 กม./ชม. เพียง 68 เดซิเบลเท่านั้น


ความสำเร็จในการทดสอบอีกหลายครั้งในเวลาต่อมาได้แสดงผลลัพธ์อันยอดเยี่ยม ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการรถไฟรุ่นใหม่ภายในปี 2025 ตามแผนพัฒนารถไฟความเร็วสูงในแผนพัฒนา 5 ปีฉบับที่ 14 (2021-25) ที่ต้องการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงอัจฉริยะคุณภาพสูง


เมื่อม้าเหล็กจีนทำลายสถิติอีกแล้ว โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร ภาพประกอบข่าว : รอยเตอร์

 


สิ่งที่เราน่าจะเห็นจากนี้ไปก็คือ การให้บริการรถไฟหัวกระสุน CR450 ในเส้นทางปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ที่จะปรับความเร็วเฉลี่ยขึ้นเป็น 400 กม./ชม. ในปี 2025 ก่อนจะอัพเกรดโครงข่ายในเส้นทางหลักอื่นๆ ต่อไป


ด้วยความเร็วดังกล่าว ก็คาดว่าจะทำให้การเดินทางระหว่าง 2 มหานครสำคัญของจีนด้วยรถไฟหัวกระสุนรุ่นใหม่นี้จะใช้เวลาเพียง 2.5 ชั่วโมงที่เข้าถึงย่านตัวเมืองแบบไม่ต้องกังวลใจกับการดีเลย์อันเนื่องจากสภาพอากาศและปัจจัยแวดล้อมที่ไม่สามารถควบคุมได้อื่น


นอกจากนี้ ผู้โดยสายรถไฟหัวกระสุนยังสามารถประหยัดเวลา ไม่ต้องไปรอขึ้นเครื่องบินเป็นเวลานานแถมยังสามารถนั่งประชุมหารือกับทีมงาน และไม่ต้องปิดเครื่องมือสื่อสารระหว่างการเดินทาง ซึ่งน่าจะทำให้ CR450 ได้รับความนิยมอย่างไม่ต้องสงสัย


ประการสำคัญ บางแหล่งข่าวถึงขนาดระบุว่า ทางการจีนอาจ “เซอร์ไพร้ส์” ผู้คนด้วยการเปิดให้บริการรถไฟหัวกระสุน CR450 ในช่วงปลายปี 2024 นี้ เร็วกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้หนึ่งปีเต็ม โดยปัจจุบันรถไฟ CR450 คันแรกได้ถูกประกอบและทาสีเรียบร้อยแล้ว


“เร็วไม่หยุด ฉุดไม่อยู่จริงๆ” เมื่อจีนเริ่มเปิดให้บริการ CR450 ในเชิงพาณิชย์เมื่อไหร่ ผมจะขอเชิญชวนท่านผู้อ่านไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ของรถไฟหัวกระสุนที่เร็วที่สุดในโลกด้วยกันครับ ...





ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง