TNN online ยูเอ็นแฉ 112 บริษัท ค้ากำไรจากสงครามอิสราเอล ไทยมีเอี่ยว

TNN ONLINE

World

ยูเอ็นแฉ 112 บริษัท ค้ากำไรจากสงครามอิสราเอล ไทยมีเอี่ยว

ยูเอ็นแฉ 112 บริษัท ค้ากำไรจากสงครามอิสราเอล ไทยมีเอี่ยว

ยูเอ็นเปิดรายชื่อกว่า 112 บริษัท ใน 7 ประเทศรวมถึงไทย ทำธุรกิจกับชุมชนตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์ ที่ยึดครองมาจากปาเลสไตน์

วันนี้ ( 13 .. 63 )คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ หรือโอเอชซีเอชอาร์ ออกรายงาน เปิดรายชื่อ 112 บริษัท ที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับชุมชนตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์ ที่อิสราเอลยึดครองมาจากปาเลสไตน์

ในจำนวน 112 บริษัทเหล่านั้น มี 94 แห่งที่เป็นบริษัทของอิสราเอล ส่วนที่เหลือ 18 บริษัทเป็นบริษัทใน 6 ประเทศ คือ สหรัฐ อังกฤษ ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และไทยด้วย


ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล แสดงความไม่พอใจ และประณามรายงานดังกล่าวของยูเอ็นว่า คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นมีอคติต่ออิสราเอล 


ส่วนทางด้านปาเลสไตน์ยินดีกับรายงานล่าสุดของยูเอ็นดังกล่าว และขู่ว่า จะดำเนินการทางกฎหมายต่อบริษัทเหล่านั้น เพื่อให้ยุติการทำธุรกิจกับชุมชนตั้งถิ่นฐานในเวสต์แบงก์ในทันที


อย่างไรก็ตาม บริษัทที่มีชื่อในรายงานดังกล่าวของยูเอ็น ไม่ใช่เป็นการขึ้นบัญชีดำ และจะไม่ได้รับผลกระทบทางกฎหมาย แม้ว่าปาเลสไตน์และหลายประเทศมองว่า ชุมชนตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์นั้น ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศก็ตาม


แต่บริษัทเหล่านั้นอาจตกเป็นเป้าหมายการถูกคว่ำบาตร และถูกถอนการลงทุน เพื่อกดดันอิสราเอลเกี่ยวกับการตั้งถิ่นฐานในเวสต์แบงก์

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง