TNN online ปลดชื่อเฮอริเคน 'ฟิโอนา-เอียน' ออกจากฐานข้อมูล เปลี่ยนใหม่ใช้ชื่อนี้?

TNN ONLINE

Earth

ปลดชื่อเฮอริเคน 'ฟิโอนา-เอียน' ออกจากฐานข้อมูล เปลี่ยนใหม่ใช้ชื่อนี้?

ปลดชื่อเฮอริเคน 'ฟิโอนา-เอียน' ออกจากฐานข้อมูล เปลี่ยนใหม่ใช้ชื่อนี้?

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ประกาศการปลดชื่อเฮอริเคน 'ฟิโอนา (Fiona) และ 'เอียน' (Ian) ออกจากสารบบบัญชีรายชื่อ เปลี่ยนใหม่ใช้ชื่อนี้?

วันนี้ ( 2 เม.ย. 66 )องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือดับเบิลยูเอ็มโอ หน่วยงานด้านสภาพอากาศของสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ประกาศการปลดชื่อเฮอริเคน 'ฟิโอนา (Fiona) และ 'เอียน' (Ian) ออกจากสารบบบัญชีรายชื่อเฮอริเคน ในฐานข้อมูลของดับเบิลยูเอ็มโอ จากความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สินอันเกิดขึ้นจากพายุทั้งสองลูก โดย 'ฟาร์ราห์ (Farrah) จะมาแทนชื่อฟิโอนา และ 'ไอดริส (Idris) จะมาแทนชื่อเอียน เริ่มใช้ในปี 2571 

ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอ็มโอ จัดลำดับการกำหนดชื่อเฮอริเคน ตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ปี 2496 เพื่อให้ง่ายแก่การรายงานข่าว และการเผยแพร่ความรู้ให้แก่ประชาชน โดยจะมีการปรับเปลี่ยนชื่อทุก 6 ปี และจนถึงปัจจุบันมีการถอนชื่อเฮอริเคนออกไปแล้ว 96 ชื่อ

สำหรับเฮอริเคนฟิโอนา พัดถล่มเปอร์โตริโกเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ก่อนเคลื่อนตัวไปสร้างความเสียหายให้กับภูมิภาคตามแนวชายฝั่งตะวันออกของแคนาดา คร่าชีวิตประชาชนในทั้งสองพื้นที่รวมกันอย่างน้อย 31 ราย และถือเป็นหนึ่งในภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของแคนาดา

ขณะที่อีกเพียงสองสัปดาห์ต่อมา เฮอริเคนเอียนซึ่งก่อตัวในมหาสมุทรแอตแลนติก สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับคิวบา รัฐฟลอริดา รัฐเซาท์แคโรไลนา รัฐนอร์ทแคโรไลนา และรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 160 ราย ถือเป็นพายุเฮอริเคนที่สร้างเสียหายมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง