TNN จับตา "อะโพฟิส" ดาวเคราะห์น้อยที่อันตรายที่สุด นักวิทย์ฯชี้ไม่ชนโลกแน่นอน

TNN

Earth

จับตา "อะโพฟิส" ดาวเคราะห์น้อยที่อันตรายที่สุด นักวิทย์ฯชี้ไม่ชนโลกแน่นอน

จับตา อะโพฟิส ดาวเคราะห์น้อยที่อันตรายที่สุด  นักวิทย์ฯชี้ไม่ชนโลกแน่นอน

นักดาราศาสตร์ยังคงติดตามและเฝ้าระวังการโคจรของดาวเคราะห์น้อย ที่มีโอกาสเคลื่อนเข้ามาและส่งผลอันตรายต่อโลก แต่มีการยืนยันแล้วว่าโอกาสจะเคลื่อนโคจรมาชนโลกนั้นไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

นักดาราศาสตร์ยังคงติดตามและเฝ้าระวังการโคจรของดาวเคราะห์น้อย ที่มีโอกาสเคลื่อนเข้ามาและส่งผลอันตรายต่อโลก อย่างเช่น “ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส” ดาวเคราะห์น้อยที่จัดว่าอันตรายที่สุด แต่มีการยืนยันแล้วว่าโอกาสจะเคลื่อนโคจรมาชนโลกนั้นไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่มีโอกาสที่จะไปชนกับดาวเคราะห์น้อยดวงอื่น ที่อาจทำให้แนววิถีของดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส เบี่ยงเบนไปจากเดิม และส่งผลต่อโลกได้


ความคืบหน้าการติดตามเส้นทาง "ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส" หรือชื่อเต็มว่า "99942 อะโพฟิส"  (99942 Apophis) ดาวเคราะห์น้อยที่ถูกค้นพบเมื่อปี 2547 และอยู่ในบัญชีรายชื่อดาวเคราะห์น้อยที่อันตรายที่สุด หลังจากที่นักดาราศาสตร์หาเส้นทางโคจร และพบว่ามีโอกาสประมาณร้อยละ 2.7 ที่ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะชนโลกในปี 2572 สร้างความกังวลให้แก่มนุษย์ที่คาดว่าอาจได้รับผลกระทบรุนแรง ทำให้นักดาราศาสตร์จำนวนหนึ่ง คอยเฝ้าระวังสอดส่องค้นหาดาวเคราะห์น้อยใกล้โลกอยู่เสมอ เพื่อหาวิธีรับมือและแก้ไขสถานการณ์ที่เหมาะสม 


นายวิมุติ วสะหลาย ฝ่ายวิชาการสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า "ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส" ไม่น่ากังวล เพราะการประเมินความเสี่ยง พบว่าโอกาสชนโลกในปี 2572 จะไม่เกิดขึ้นแน่นอน หลังจากในปี 2564 นักดาราศาสตร์ได้รวบรวมข้อมูลที่มีอยู่ก็มากพอ จนสามารถยืนยันได้ว่า “อะโพฟิส” จะไม่ชนโลกอย่างแน่นอนภายใน 100 ปีข้างหน้า


อย่างไรก็ตาม การยืนยันดังกล่าว ทำให้ชาวโลกหายใจหายคล่องขึ้น แต่ยังพูดได้ไม่เต็มปากว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากในสายตาของนักดาราศาสตร์ ภัยคุกคามจาก “อะโพฟิส” ยังเป็นไปได้อยู่ โดยแนววิถีของอะโพฟิส เฉียดโลกไปในระยะเฉียดฉิว หากมีเหตุการณ์ใด ที่มาทำให้แนววิถีของอะโพฟิสเบี่ยงเบนไปจากเดิมแม้เพียงเล็กน้อย แนววิถีใหม่ อาจเป็นแนวที่ชนโลกก็ได้ และสถานการณ์ที่อาจทำให้เกิดเงื่อนไขนั้นได้ เช่น เกิดการชนกับวัตถุอื่นอย่างดาวเคราะห์น้อยด้วยกันเอง


นายวิมุติ กล่าวว่า ตัวอย่างเช่นในเดือนธันวาคม 2569 อะโพฟิสจะเข้าเฉียดดาวเคราะห์น้อย แซนทัส (Xanthus) ภายในระยะเพียง 10,000 กิโลเมตร แม้จะยืนยันได้ว่าดาวเคราะห์น้อยทั้งสองจะไม่ชนกัน แต่หากแซนทัสมีวัตถุเล็กอยู่ใกล้ๆ เช่น บริวาร หรือ เศษที่ยังมองไม่เห็นอยู่ด้วย วัตถุนั้นก็อาจชนเข้ากับอะโพฟิส และเบี่ยงเบนเส้นทางของอะโพฟิสได้ แม้ว่าโอกาสจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ จะน้อยมาก แต่ก็เป็นไปได้เช่นกัน


ภาพ: NASA/JPL-Caltech
ที่มา: Reuters

ข่าวแนะนำ