TNN online สิ้นโลกร้อน เริ่มโลกเดือด! นักวิจัยชี้เดือนกรกฎาคม อาจร้อนสุดในรอบ 120,000 ปี

TNN ONLINE

Earth

สิ้นโลกร้อน เริ่มโลกเดือด! นักวิจัยชี้เดือนกรกฎาคม อาจร้อนสุดในรอบ 120,000 ปี

สิ้นโลกร้อน เริ่มโลกเดือด! นักวิจัยชี้เดือนกรกฎาคม อาจร้อนสุดในรอบ 120,000 ปี

"กูแตร์เรส" เลขาธิการยูเอ็น ประกาศโลกหมดยุค "โลกร้อน" แล้ว เข้าสู่ยุคใหม่ "โลกเดือด" นักวิจัยบางคนเชื่อเดือนกรกฎาคมอาจร้อนสุดในรอบ 120,000 ปี

"กูแตร์เรส" เลขาธิการยูเอ็น ประกาศโลกหมดยุค "โลกร้อน" แล้ว เข้าสู่ยุคใหม่ "โลกเดือด" นักวิจัยบางคนเชื่อเดือนกรกฎาคมอาจร้อนสุดในรอบ 120,000 ปี


อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ประกาศเมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) ยุคของ "โลกร้อน" ได้จบลงแล้ว และยุคใหม่ของ "โลกเดือด" ได้มาถึงแล้ว ปัญหาภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงยังคงอยู่และน่ากลัวมาก และมันเพิ่งเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เลขาธิการยูเอ็นชี้ว่า ยังไม่สายที่เราจะจำกัดอุณหภูมิโลกให้เพิ่มขึ้นที่เพียง 1.5 องศาเซลเซียสเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเลวร้ายลงจนถึงขั้นเลวร้ายที่สุด แต่จะต้องลงมือทำเดี๋ยวนี้ ระบบการเงินโลกจะต้องช่วยสนับสนุนการเร่งลงมือทำดังกล่าว เขาเรียกร้องให้กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ หรือจี20 กำหนดเป้าหมายลดแพร่ก๊าซเรือนกระจกใหม่ที่กระตือรือร้นมากขึ้น


การประกาศของกูแตร์เรสเกิดขึ้นหลังจากนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า เดือนกรกฎาคมคือเดือนนี้ กำลังจะเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดในโลกตั้งแต่มีการบันทึกสถิติมา แต่ BBC รายงานนักวิจัยบางคนเชื่อว่า เดือนกรกฎาคมนี้ อาจเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดในโลกในรอบ 120,000 ปี


โดยสำนักภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงโคเปอร์นิคัสของยุโรป เตือนว่า เดือนกรกฎาคมคือเดือนนี้ จะเป็นเดือนกรกฎาคมที่ร้อนที่สุดในโลกเท่าที่เคยบันทึกสถิติมา เราไม่เคยประสบกับภาวะที่โลกมีอากาศร้อนจัดที่สุดเท่านี้มาก่อนเลยในประวัติศาสตร์สมัยใหม่


ข้อมูลจากสหภาพยุโรป หรือ อียู คาดว่า อุณหภูมิโลกในเดือนกรกฎาคมนี้ จะสูงกว่าเดือนกรกฎาคมปี 2019 อยู่ 0.2 องศาเซลเซียส โดยเดือนกรกฎาคมปี 2019 นั้น เป็นเดือนที่ครองสถิติร้อนจัดที่สุดในรอบ 174 ปี


ขณะเดียวกัน ทางองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือ WMO แห่งสหประชาชาติ แถลงที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เตือนว่า เราจะได้เห็นปีที่ร้อนจัดที่สุดในโลกภายในอีก 5 ปีข้างหน้า รายงานล่าสุดสถานะภูมิอากาศโลกฉบับปี 2022 ของ WMO ระบุว่า ปี 2015-2022 ที่ผ่านมา เป็น 8 ปีที่ร้อนที่สุดในโลก


นักวิทยาศาสตร์ยังคาดว่า ปีนี้ 2023 และปีหน้า 2024 จะเป็นปีที่ร้อนจัดที่สุดเท่าที่เคยบันทึกสถิติ และแซงหน้าปีที่ร้อนที่สุดคือปี 2016



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง