TNN online IPCC ออกคำเตือนครั้งสุดท้าย ก่อนมนุษยชาติล่มสลาย

TNN ONLINE

Earth

IPCC ออกคำเตือนครั้งสุดท้าย ก่อนมนุษยชาติล่มสลาย

 IPCC ออกคำเตือนครั้งสุดท้าย ก่อนมนุษยชาติล่มสลาย

Weather: IPCC ออกคำเตือนครั้งสุดท้าย ก่อนมนุษยชาติล่มสลายเพราะวิกฤตสภาพอากาศ

คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ IPCC เผยแพร่การกำหนดส่วนสุดท้ายของรายงานฉบับที่ 6 เกี่ยวกับการทบทวนความรู้และครอบคลุมวิกฤตการณ์สภาพภูมิอากาศ โดยนักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศของโลก ใช้เวลาในการรวบรวมและเผยแพร่ตั้งแต่ปี 2014 จำนวนหลายพันหน้า โดยทั้งหมดทั้งมวลสรุปเหลือเพียงประโยคเดียวคือ “ลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้ก่อนที่จะสายเกินไป” 


ความเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเกิดขึ้นแล้วบนพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ทั้งคลื่นความร้อนรุนแรงในทุกภูมิภาค บ้านเรือนนับล้านในหลายประเทศถูกทำลายจากอุทกภัย ผู้คนนับล้านเผชิญกับความอดอยาก และภัยพิบัติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกทวีความรุนแรงมากขึ้น การปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่งสูงขึ้นทำให้โลกกำลังเข้าสู่วิกฤตและเผชิญกับความเสียหายที่อาจจะไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้อีก 


ครึ่งหนึ่งของประชากรทั่วโลกต้องประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรงในช่วงระยะเวลาหนึ่งของปี และกำลังจะถึงขีดจำกัดความสามารถในการการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง สภาพอากาศสุดขั้วนี้ผลักดันให้เกิดการพลัดถิ่นฐานเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่แอฟริกา เอเชีย อเมริกาเหนือ อเมริกากลาง อเมริกาใต้ และแปซิฟิกตอนใต้ ทั้งหมดนี้เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในรอบ 200 ปี 


ก่อนหน้านี้รัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลกลงนามในการปฏิบัติตามข้อตกลงปารีส 2015 ว่าด้วยการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยโลกไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส แต่ปัจจุบันพบว่าอุณหภูมิโลกร้อนขึ้นมาแล้วถึง 1.1 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับยุคก่อนอุตสาหกรรม ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศของโลกคาดการณ์ว่าโลกจะร้อนขึ้น 1.5 องศาภายในปี 2030 


อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ประเทศที่ร่ำรวยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ด้วยการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนและเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ เพื่อคว้าโอกาสสุดท้ายก่อนที่จะไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เกิดขึ้นได้อีก ตามข้อมูลของ IPCC ระบุว่าจะต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จะทำได้ภายในปี 2040 หากเราลงมือทำในตอนนี้ก็ยังสามารถรักษาอนาคตที่ยั่งยืนของมนุษยชาติได้


ที่มา: Reuters



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง