TNN online พบ "สุสานช้าง" โบราณ ที่เต็มไปด้วยกระดูกขนาดมหึมา

TNN ONLINE

Earth

พบ "สุสานช้าง" โบราณ ที่เต็มไปด้วยกระดูกขนาดมหึมา

พบ สุสานช้าง โบราณ    ที่เต็มไปด้วยกระดูกขนาดมหึมา

Environment: มีการขุดพบ "สุสานช้าง" โบราณที่เต็มไปด้วยกระดูกขนาดมหึมา คาดว่าเป็นของ “ช้างกอมโฟธีเรียม” ในสภาพสมบูรณ์ ทางตอนเหนือของฟลอริดา

ซากดึกดำบรรพ์ของสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปนานเหล่านี้เป็นของ ช้างกอมโฟธีเรียม(gomphotheres) ช้างที่มีขนาดใหญ่ มีอายุประมาณ 5.5 ล้านปีก่อนในช่วงยุคไมโอซีน


Jonathan Bloch ภัณฑารักษ์ของบรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลังกล่าวว่า มันน่าตื่นเต้นมากเพราะสิ่งนี้ทำให้เรามีโอกาสเห็นว่ากอมโฟธีเรียมที่โตเต็มวัยจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร 


นักวิจัยค้นพบขุมกระดูกของกอมโฟธีเรียมที่บริเวณนี้ ซึ่งเป็นพื้นที่ขุดค้นขนาดใหญ่ใกล้กับเกนส์วิลล์ที่รู้จักกันในชื่อมอนต์บรูกไซต์ในปี 2565 แม้ว่านักขุดจะเคยขุดพบกระดูกกอมโฟธีเรียมบางส่วนที่นั่นมาก่อน แต่ทีมงานก็ต้องประหลาดใจเมื่ออาสาสมัครพบซากของช้างกอมโฟธีเรียม


ดีน วอร์เนอร์ ครูสอนวิชาเคมีที่เกษียณแล้วและเป็นอาสาสมัครของมอนต์บรูกกล่าวว่า เขาเริ่มพบกระดูกนิ้วเท้าและข้อเท้าทีละข้อ ในที่สุด ทีมก็สามารถขุดค้นโครงกระดูกทั้งหมด พบว่าเป็นซากของกอมโฟธีเรียม ที่โตเต็มวัย 1 ตัว และซากกอมโฟธีเรียมวัยเด็กอย่างน้อยอีก 7 ตัว นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่า กอมโฟธีเรียม ที่โตเต็มวัยจะมีความสูง 8 ฟุต (2.4 เมตร) ในขณะที่กะโหลกและงาของมันยาวกว่า 9 ฟุต (2.7 เมตร) ซึ่งมีขนาดพอ ๆ กับช้างแอฟริกาในปัจจุบัน 


พบ สุสานช้าง โบราณ    ที่เต็มไปด้วยกระดูกขนาดมหึมา


ที่มา: Livescience

_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I 

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง