TNN online พบ “หลุมดำยักษ์” ใหญ่กว่า ดวงอาทิตย์ 30,000 ล้านเท่า

TNN ONLINE

Earth

พบ “หลุมดำยักษ์” ใหญ่กว่า ดวงอาทิตย์ 30,000 ล้านเท่า

พบ “หลุมดำยักษ์” ใหญ่กว่า  ดวงอาทิตย์ 30,000 ล้านเท่า

Environment: พบ “หลุมดำยักษ์” ที่มีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ 30,000 ล้านเท่า นับเป็นหลุมดำมวลยิ่งยวดขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่นักดาราศาสตร์ค้นพบ

นักดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเดอรัมในสหราชอาณาจักร ได้ค้นพบในสิ่งที่อาจเป็นหลุมดำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน หลุมดำยักษ์ที่ว่านี้ เป็นหลุมดำมวลยิ่งยวดมหาศาล และมีมวลใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ของเราถึง 30,000 ล้านเท่า โดยหลุมดำดังกล่าว ตั้งอยู่ในใจกลางกาแลกซีอันไกลโพ้น ที่ห่างจากโลกของเราหลายร้อยล้านปีแสง


นักดาราศาสตร์เรียกหลุมดำยักษ์ว่า “สัตว์ประหลาดคอสมิก” พวกเขาพบหลุมดำยักษ์ ในระหว่างสังเกตกาแลกซีที่อยู่ห่างจากโลกด้วยการใช้เทคนิค เลนส์ความโน้มถ่วง  อันเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ ขณะที่ ภาพถ่ายของกล้องอวกาศฮับเบิล ที่ผ่านการจำลองภาพด้วยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องยืนยันถึงขนาดที่ใหญ่โตของหลุมดำมวลยิ่งยวด


เจมส์ ไนติงเกล  นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์แห่งมหาวิทยาลัยเดอรัม และเป็นผู้นำการศึกษาใหม่ เปิดเผยว่า  หลุมดำที่พบนั้น มีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ของเราถึง 30,000 ล้านเท่าและเป็นหนึ่งในการค้นพบครั้งใหญ่ที่สุด และน่าตื่นเต้นอย่างยิ่งเกี่ยวกับความใหญ่อย่างไร้ขีดจำกัดของหลุมดำ และตอนนี้นักดาราศาสตร์ ได้สำรวจหลุมดำดังกล่าวให้ละเอียดมากขึ้นด้วยกล้องอวกาศฮับเบิล และซูเปอร์คอมพิวเตอร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา


อย่างไรก็ตาม นักดาราศาสตร์ไม่ค่อยได้พบหลุมดำขนาดใหญ่เช่นนี้ แต่ต้นกำเนิดของหลุมดำมวลยิ่งยวดยังไม่มีความชัดเจน แต่เชื่อกันว่าก่อตัวจากการรวมตัวของกาแลกซีต่าง ๆ เมื่อหลายพันล้านปีก่อน ทำให้เกิดปรากฏการณ์ดาวฤกษ์ดับจนก่อให้เกิดหลุมดำ



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็คจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I 

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง