TNN online เตือน "โลก" จะเกิดภัยพิบัติมากขึ้นปีละ 560 ครั้งภายในปี 2030

TNN ONLINE

World

เตือน "โลก" จะเกิดภัยพิบัติมากขึ้นปีละ 560 ครั้งภายในปี 2030

เตือน โลก จะเกิดภัยพิบัติมากขึ้นปีละ 560 ครั้งภายในปี 2030

ยูเอ็นระบุโลกจะเกิดภัยพิบัติจากภัยธรรมชาติ โรคระบาด ฝีมือมนุษย์ เพิ่มขึ้นเป็นปีละ 560 ครั้งหรือเฉลี่ยวันละ 1.5 ครั้ง ภายในปี 2030

วันนี้ (26 เม.ย.65) สำนักงานเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งสหประชาชาติ (UNDRR) ระบุในรายงานล่าสุดว่า เกิดภัยพิบัติขนาดกลางและขนาดใหญ่ปีละ 350-500 ครั้งทั่วโลกในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา พร้อมกับเตือนว่า ภัยพิบัติที่รวมทั้งภัยธรรมชาติ โรคระบาดและอุบัติเหตุเกี่ยวกับสารเคมี จะเพิ่มมากขึ้นอีก เป็นปีละ 560 ครั้ง หรือเฉลี่ยวันละ 1.5 ครั้งภายในปี 2030 ชีวิตมนุษย์หลายล้านคนทั่วโลกต้องตกอยู่ในอันตราย และกิจกรรมของมนุษย์มีส่วนเพิ่มจำนวนภัยพิบัติโลก

รายงานล่าสุดของยูเอ็นระบุด้วยว่า เอเชียแปซิฟิกได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติหนักที่สุด สูญเสีย GDP ร้อยละ 1.6 ต่อปี และประเทศต่าง ๆ ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติไม่เท่ากัน กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาได้รับผลกระทบมากกว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว โดยกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาสูญเสีย GDP เฉลี่ยร้อยละ 1 ต่อปี ส่วนกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วสูญเสีย GDP ร้อยละ 0.1-0.3 ต่อปี

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นภัยพิบัติธรรมชาติ อย่างเช่นน้ำท่วมและไฟป่า แต่มีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากผลกระทบจากปัญหาสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง หรือ climate change แต่การตัดสินใจของมนุษย์ในการรับมือปัญหาภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงนั้น กลับแก้ปัญหาอย่างคับแคบเกินไป และยังมองในแง่ดีมากเกินไป เกี่ยวกับอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากภัยพิบัติ ทำให้ขาดการเตรียมตัวรับมือที่พร้อม

ผลกระทบจากภัยพิบัติยังหนักหน่วงขึ้นอีก เนื่องจากประชากรขยายตัวเพิ่มขึ้นในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติธรรมชาติ ทำให้จำนวนผู้ประสบภัยและเดือดร้อนจากภัยพิบัติ จึงเพิ่มสูงขึ้น


ภาพจาก AFP (แฟ้มภาพ)





ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง