TNN online สถิติใหม่ "ผู้ไร้ที่อยู่อาศัย" ทั่วโลกพุ่ง 110 ล้านคน เกิดจากสาเหตุอะไร?

TNN ONLINE

World

สถิติใหม่ "ผู้ไร้ที่อยู่อาศัย" ทั่วโลกพุ่ง 110 ล้านคน เกิดจากสาเหตุอะไร?

สถิติใหม่ ผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ทั่วโลกพุ่ง 110 ล้านคน เกิดจากสาเหตุอะไร?

ยูเอ็น ระบุ ตัวเลขน่าตกใจ ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 110 ล้านคน สูงสุดทำสถิติใหม่ คิดเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 1 คนต่อประชากรโลกทุกๆ 74 คน

ยูเอ็น ระบุ ตัวเลขน่าตกใจ ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 110 ล้านคน สูงสุดทำสถิติใหม่ คิดเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 1 คนต่อประชากรโลกทุกๆ 74 คน

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนว่า จำนวนประชาชนที่ถูกบีบให้ต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 110 ล้านคน เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าตัวในเวลา 12 ปี และเป็นตัวเลขสูงสุดสร้างสถิติใหม่  เท่ากับในประชากรโลกทุก ๆ 74 คน จะมีมากกว่า 1 คนที่เป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย

ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 19 ล้านคนทั่วโลก ไปอยู่ที่ 108.4 ล้านในช่วงสิ้นปี 2022 ที่ผ่านมา UNHCR ระบุว่า ตัวเลข 19 ล้านคนนี้ คือการเพิ่มขึ้นของผู้ไร้ที่อยู่อาศัยต่อปีที่มากที่สุดทุบสถิติ จากนั้น จำนวนผู้ไร้ที่อยู่อาศัยยังเพิ่มขึ้นอีกเป็น 110 ล้านคน ส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นหลังเกิดการสู้รบในซูดานนาน 8 สัปดาห์

UNHCR ระบุว่า เฉพาะเพียงวิกฤติยูเครนและการสู้รบในซูดาน ก็ดันตัวเลขผู้ไร้ที่อยู่อาศัยทั่วโลกให้เพิ่มขึ้นหลายล้านคนแล้ว หลังประชาชนนับล้านถูกบีบให้ต้องละทิ้งบ้านเรือนกลายเป็นคนพลัดถิ่น และในจำนวนผู้ลี้ภัยทั้งหมดที่จำเป็นต้องได้รับการคุ้มครองจากประชาคมโลกนั้น มากถึงครึ่งหนึ่งอยู่ใน 3 ประเทศเท่านั้น คือยูเครน ซีเรีย และอัฟกานิสถาน

รายงานที่มีชื่อว่า ผู้ถูกบีบบังคับให้ไร้ที่อยู่อาศัย ของ UNHCR ล่าสุดดังกล่าว ระบุว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดสงครามกลางเมืองยูเครนในปี 2011 นั้น ตัวเลขผู้ไร้ที่อยู่ทั่วโลกที่รวมถึงผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นภายในประเทศตัวเอง คงที่มานานถึง 20 ปีอยู่ที่ประมาณ 40 ล้านคนเท่านั้น

แต่หลังจากเกิดสงครามกลางเมืองซีเรียตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา ตัวเลขผู้ไร้ที่อยู่อาศัยก็เพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี จนในที่สุดเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าตัวแล้วใน 12 ปีให้หลัง

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยพุ่งขึ้นนั้น UNHCR ระบุว่า ยังคงเป็นสาเหตุเดิมๆ คือความขัดแย้ง ความรุนแรง การทำร้ายกัน การเลือกปฏิบัติ รวมไปถึงปัญหาโลกร้อน หรือ climate change ด้วย




แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ