TNN ‘หวัง อี้’ ยกหูหารือรัฐมนตรีอิหร่าน ประณาม-คัดค้านการโจมตีสถานทูตอิหร่านในซีเรีย

TNN

World

‘หวัง อี้’ ยกหูหารือรัฐมนตรีอิหร่าน ประณาม-คัดค้านการโจมตีสถานทูตอิหร่านในซีเรีย

‘หวัง อี้’ ยกหูหารือรัฐมนตรีอิหร่าน ประณาม-คัดค้านการโจมตีสถานทูตอิหร่านในซีเรีย

“หวัง อี้” รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ยกหูรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เชื่ออิหร่านจัดการสถานการณ์ได้ เรียกร้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามมติที่ 2718 ของคณะมนตรีความมั่นคง ให้หยุดยิงในฉนวนกาซา

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หารือทางโทรศัพท์ ฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านวานนี้ (15 เมษายน) ว่า จีนประณามและคัดค้านการโจมตีอาคารกงสุลอิหร่านในสถานทูตอิหร่านในกรุงดามัสกัส ซีเรีย จีนเห็นว่า เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและยอมรับไม่ได้ ซึ่งจีนเห็นว่าการโต้กลับของอิหร่านกระทำอย่างจำกัด เป็นการกระทำเพื่อป้องกันตนเองและเพื่อโต้กลับอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย


หวัง กล่าวว่า สถานการณ์ที่เป็นอยู่ คือ ผลกระทบมาจากความขัดแย้งในฉนวนกาซาที่ตึงเครียดเพิ่มขึ้น ดังนั้น สิ่งสำคัญอันดับแรกคือ ต้องปฏิบัติตามมติ 2728 ของคณะมนตรีความมั่นคง คือการหยุดยิงในฉนวนกาซา


หวัง ชี้ว่า จีนกับอิหร่านเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้าน เชื่อว่าอิหร่านจะสามารถจัดการกับสถานการณ์ได้ และจะช่วยป้องกันไม่ให้สถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลางเลวร้ายลง ในขณะเดียวกันก็สามารถปกป้องอธิปไตยและเกียรติภูมิของอิหร่านเองได้


ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน แจงจุดยืนอิหร่าน ต่อการที่อาคารสถานกงสุลอิหร่าน ที่ตั้งอยู่ในสถานทูตอิหร่านในกรุงดามัสกัส ซีเรีย ถูกโจมตีต่อรัฐมนตรีต่างประเทศจีนว่า คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติมิได้แสดงปฏิกิริยาที่จำเป็นต่อสถานกงสุลอิหร่านถูกโจมตี และอิหร่านมีสิทธิ์ป้องกันตนเอง จากการถูกละเมิดอธิปไตย

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง