TNN online “สหรัฐอเมริกา” พาเรือรบไร้คนขับไปประจำที่ญี่ปุ่นแล้ว

TNN ONLINE

Tech

“สหรัฐอเมริกา” พาเรือรบไร้คนขับไปประจำที่ญี่ปุ่นแล้ว

“สหรัฐอเมริกา” พาเรือรบไร้คนขับไปประจำที่ญี่ปุ่นแล้ว

กองทัพเรือของสหรัฐอเมริกา ได้นำเรือผิวน้ำแบบไร้คนขับ (USV) จากกองเรือที่ 3 ในสหรัฐฯ ไปประจำการที่กองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ ในจังหวัดคานางาวะของญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในปัจจุบัน กองทัพเรือของสหรัฐอเมริกา มีเรือรบไร้คนขับ หรือเรียกย่อ ๆ ว่า USV (Unmanned Surface Vessel) และตอนนี้ USV 2 ลำ ก็ได้เดินทางไปประจำการในญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการเดินทางไกลครั้งใหญ่จากฐานที่ตั้งในประเทศสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก


ข้อมูลเบื้องต้นเรือรบไร้คนขับของสหรัฐฯ

จากรายงานของสำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (South China Morning Post : SCMP) และภาพของกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุตรงกันว่า เรือรบไร้คนขับ ยูเอสวี มารีเนอร์ (USV Mariner) และเรือรบไร้คนขับ ยูเอสวี เรนเจอร์ (USV Ranger) ได้ย้ายไปประจำการในกองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ในเขตโยโกะสุกะ (Yokosuka) ในจังหวัดคานางาวะของญี่ปุ่น จากเดิมที่อยู่ในกองเรือที่ 3 ซึ่งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย


USV Mariner และ USV Ranger แต่ละลำมีความกว้างอยู่ที่ 10 เมตร ตัวเรือยาว 59 เมตร ตัวเรือสามารถรับลูกเรือได้ถึง 6 คน หากจำเป็นต้องให้คนมาควบคุมหรือใช้โดยสารก็ได้เช่นกัน ตัวเรือ USV ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 2,000 แรงม้า รวม 5 ตัว เพื่อใช้เป็นตัวขับดันเรือด้วยน้ำ (Waterjet)


ระบบอาวุธเรือรบไร้คนขับของสหรัฐฯ

จากข้อมูลที่เปิดเผยได้ พบว่าบนเรือรองรับการวางตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุต หรือ 40 ฟุต ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานสากาลของตู้คอนเทนเนอร์ได้สูงสุด 6 หลัง ติดตั้งระบบนำทางอัตโนมัติ พร้อมระบบอำนวยการรบ (Combat system) แบบเอจิส (Aegis) ซึ่งเป็นระบบควบคุมและสั่งการการใช้อาวุธในเรือที่ทันสมัยที่สุดของสหรัฐอเมริกาในตอนนี้ 


USV ทั้ง 2 ลำ ยังมาพร้อมสแตนดาร์ด มิสไซล์ ซิกส์ (Standard Missile 6) จรวดมาตรฐานของเรือในกองทัพเรือแบบอเนกประสงค์ที่สามารถเลือกโหมดการใช้านเป็นทั้งจรวดต่อต้านอากาศยาน (Surface to Air Missile: SAM) หรือจรวดต่อต้านขีปนาวุธ (Anti-ballistic Missile) หรือจะเป็นจรวดสำหรับทำลายเรือรบ (Anti-ship Missile) ก็ได้


จับตาความเคลื่อนไหวของเรือรบไร้คนขับของสหรัฐฯ

ในอดีตที่ผ่านมา USV ของสหรัฐอเมริกาไม่เคยมีการโยกย้ายไปประจำการนอกประเทศ ดังนั้น ข่าวการโยกย้ายเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา จึงกลายเป็นข่าวใหญ่ทางการทหาร และไม่สามารถเลี่ยงการถูกจับตามองจากผู้ที่ติดตามสถานการณ์ในเขตทะเลจีนใต้ได้ เพราะการย้ายมาประจำการไกลถึงญี่ปุ่นนั้นมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อกองเรือโดยรอบพื้นที่เช่นกัน


ทั้งนี้ USV กองทัพเรือสหรัฐฯ จะทำหน้าที่ขยายมิติการรบเชื่อได้ว่าเป็นการเปิดหนทางสู่การสร้างสมรภูมิรบแบบใหม่ที่เน้นใช้เรือแบบ USV เป็นกำลังหลักในอนาคต และในขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าจีนเองก็กำลังพัฒนาเรือรบแบบไร้คนขับ หรือ UCSV (Unmanned Combat Surface Vessel) ซึ่งการทดสอบล่าสุดมีรายงานจาก SCMP ว่าวิ่งได้ไกลถึง 4,000  ไมล์ทะเล หรือกว่า 7,410 กิโลเมตร ด้วยเหตุนี้ จึงเชื่อได้ว่า USV กำลังกลายเป็นส่วนสำคัญของกองเรือยุคใหม่ในอนาคต




ที่มาข้อมูล Interesting EngineeringBaird Maritime

ที่มารูปภาพ U.S. Navy


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง