TNN 'หวัง อี้' แถลงนโยบายประจำปีของจีน

TNN

World

'หวัง อี้' แถลงนโยบายประจำปีของจีน

'หวัง อี้' แถลงนโยบายประจำปีของจีน

‘หวัง อี้’ ระบุ จีนจะเป็นพลังที่มั่นคงเพื่อสันติภาพ เสถียรภาพ ความเจริญก้าวหน้าของโลก และผดุงความยุติธรรม

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน แถลงนโยบายต่างประเทศจีนประจำปีในวันนี้ที่กรุงปักกิ่งว่า ภูมิทัศน์ของโลกกำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้ง สังคมมนุษย์กำลังเผชิญปัญหาท้าทายหลากหลาย แต่ในยามที่โลกต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศที่ซับซ้อนและผันผวนเช่นนี้ จีนจะยังคงเป็นพลังที่มั่นคง เพื่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญก้าวหน้าของโลก ทั้งนี้ หวังกล่าวในการแถลงนอกรอบการประชุมประจำปีสภาประชาชนจีน หรือสภา NPC 


หวังชี้ว่าเรายังคงมีความหวัง โดยอ้างคำพูดของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ที่ได้กล่าวต่อที่ประชุมแห่งชาติพรรคคอมมิวนิสต์ (CPC) ชุดที่ 20 ไว้ว่า แม้ว่ายุคปัจจุบันนี้จะเป็นยุคที่เต็มไปด้วยปัญหา แต่ก็เป็นยุคที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังเช่นกัน


หวังกล่าวต่อไป จีนจะยืนอย่างมั่นคงในด้านที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์ ในด้านของความก้าวหน้าของมนุษย์ จีนจะอุทิศตัวเพื่อสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือ และประโยชน์ซึ่งกันและกัน จีนจะพยายามปกป้องสันติภาพและการพัฒนาของโลก พร้อมไปกับเดินหน้าการพัฒนาของตนเอง จีนจะมีส่วนมากขึ้นในการสร้างสันติภาพและการพัฒนาโลก ผ่านการพัฒนาตัวเอง


เกี่ยวกับไต้หวัน หวังกล่าวว่า การกระทำของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ต้องการแยกไต้หวันเป็นอิสระ คือมหันตภัยร้ายแรงที่สุดที่คุกคามสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน พร้อมเตือนผู้ที่ยังสนับสนุนการเป็นอิสระของไต้หวันว่า พวกเขากำลังท้าทายอธิปไตยของจีน 


ก่อนหน้านี้ จีนระบุ ว่าที่ประธานาธิบดี ไล่ ชิงเต๋อ ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของไต้หวัน คือบุคคลอันตรายผู้มีแนวคิดแบ่งแยกไต้หวัน


เกี่ยวกับสัมพันธ์สหรัฐฯ หวัง กล่าวว่า ข้อกล่าวหาต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ต่อจีนนั้น ได้พุ่งทะยานทะลุเพดานไปถึงระดับที่เกินจริง จนเกินกว่าจะคาดคิดไปถึง สหรัฐฯ ยังคงมองจีนอย่างผิด ๆ ถึงแม้ว่าจะดีขึ้นบ้าง ตั้งแต่ที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดี โจ ไบเดนที่ซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่สหรัฐฯ ยังไม่ได้ทำตามสัญญาหลายอย่างที่ให้ไว้กับจีน


สหรัฐฯ ยังคงกดทับจีนโดยพลิกแพลงหาวิธีการใหม่ไปเรื่อย ๆ รายการมาตรคว่ำบาตรจีนแต่เพียงฝ่ายเดียวของสหรัฐฯ มีแต่เพิ่มขึ้น และคำกล่าวหาต่าง ๆ ที่สหรัฐฯ กุขึ้นนั้น เพิ่มสูงไปถึงระดับเกินจริงชนิดคาดคิดไปไม่ถึง

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง