TNN ผู้นำยุโรปปฏิเสธส่งทหารไปยูเครน หลัง ‘มาครง’ ชี้ตะวันตกยังไม่ล้มแผนส่งทหารช่วยยูเครน

TNN

World

ผู้นำยุโรปปฏิเสธส่งทหารไปยูเครน หลัง ‘มาครง’ ชี้ตะวันตกยังไม่ล้มแผนส่งทหารช่วยยูเครน

ผู้นำยุโรปปฏิเสธส่งทหารไปยูเครน หลัง ‘มาครง’ ชี้ตะวันตกยังไม่ล้มแผนส่งทหารช่วยยูเครน

ผู้นำประเทศตะวันตกปฏิเสธส่งทหารไปยังยูเครน หลังประธานาธิบดีมาครง แห่งฝรั่งเศส เผยตะวันตกยังไม่ล้มแผนที่จะส่งทหารเข้ายูเครน

โรเบิร์ต ฮาเบ็ค รองนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ปฏิเสธคำแนะนำของฝรั่งเศสที่ว่า ยูเครนอาจได้รับการสนับสนุนด้วยการส่งทหารชาติตะวันตกเข้าประจำการในยูเครน ซึ่งตอกย้ำถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี 


เขากล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเองยินดีหากฝรั่งเศสกำลังพิจารณาวิธีการสนับสนุนยูเครนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น แต่หากเขาสามารถเสนอแนะได้ ก็ให้ส่งอาวุธเพิ่ม ทำในสิ่งที่สามารถทำได้ในขณะนี้ และมอบกระสุนและรถถังให้ยูเครน ซึ่งสามารถส่งได้เลยในตอนนี้ 


บอริส พิสโตริอุส รัฐมนตรีกลาโหมของเยอรมนี ก็ปฏิเสธการส่งทหารเยอรมันไปยังยูเครน หลังจากประธานาธิบดีมาครง ผู้นำฝรั่งเศส เปิดประตูต้อนรับให้ประเทศในยุโรป ดำเนินการเช่นนั้น 


พิสโตริอุส แถลงข่าวร่วมกับคลอเดีย แทนเนอร์ รัฐมนตรีกลาโหมของออสเตรีย ว่า การส่งทหารภาคพื้นดินไม่ใช่ทางเลือกสำหรับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี 


ด้านนายกรัฐมนตรีโปแลนด์ และนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐเช็ก ออกมาปฏิเสธคำกล่าวของผู้นำฝรั่งเศสในทิศทางเดียวกัน ระหว่างการประชุมที่จัดขึ้นกรุงปราก โดยระบุว่า พวกเขาไม่มีแผนที่จะส่งทหารไปยังยูเครน


ก่อนหน้านี้ มาครงจุดชนวนคลื่นช็อกในยุโรป ไม่ปฏิเสธที่จะส่งทหารภาคพื้นดินจากชาติตะวันตก เข้าไปยังยูเครน เพื่อต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย โดยมาครงเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำยุโรปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สองปีหลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ล่าสุดยูเครนเผชิญกับความท้าทายในสมรภูมิรบที่กำลังเพิ่มขึ้น และจำนวนกระสุนเริ่มลดน้อยลง 

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง