TNN online รัสเซียแบนการส่งออกน้ำมัน ตอบโต้ชาติตะวันตก

TNN ONLINE

World

รัสเซียแบนการส่งออกน้ำมัน ตอบโต้ชาติตะวันตก

รัสเซียแบนการส่งออกน้ำมัน ตอบโต้ชาติตะวันตก

รัสเซียตอบโต้ชาติตะวันตกที่กำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย ด้วยการแบนการส่งออกน้ำมัน


สถานการณ์น้ำมันดิบและพลังงานโลกยังคงน่าเป็นห่วง หลังจากที่ชาติตะวันตกได้กำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย เพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ล่าสุด ประธานาธิบดีปูติน ของรัสเซีย ได้ลงนามในคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันไปยังประเทศตะวันตกแล้ว


---ตอบโต้ตะวันตกกำหนดเพดานราคาน้ำมัน---


รัสเซียได้ทำการตอบโต้การที่ชาติตะวันตกกำหนดเพดานราคาน้ำมัน ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ลงนามในคำสั่ง เพื่อแบนการขายน้ำมันให้แก่ประเทศและบริษัทที่ปฏิบัติตามข้อตกลงกำหนดเพดานราคาน้ำมันของชาติตะวันตก 


โดยจะระงับการส่งน้ำมันดิบ สินค้าเกี่ยวกับน้ำมันในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปีหน้า เป็นเวลา 5 เดือน แต่จะมีการพิจารณายกเลิกการแบนต่อบางประเทศ หรือเรียกได้ว่าเป็นการ ’พิจารณาพิเศษ’ ของประธานาธิบดีปูติน 


การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7, สหภาพยุโรป และออสเตรเลีย บรรลุข้อตกลงร่วมกันในเดือนนี้ เพื่อกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซียอยู่ที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม เพื่อเป็นการตอบโต้การปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน 


ส่วนก่อนหน้านี้ด้านสหรัฐฯ และแคนาดา ได้แบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียไปแล้ว โดยเพดานราคาน้ำมันรัสเซียถูกกำหนดควบคู่กับมาตรการขอสหภาพยุโรป ในการห้ามขนส่งน้ำมันดิบรัสเซียผ่านทางทะเล มีจุดประสงค์เพื่อไม่ให้รัสเซียขายน้ำมันให้แก่ประเทศที่สามในราคาสูง 


รัสเซียแบนการส่งออกน้ำมัน ตอบโต้ชาติตะวันตก


---ไม่กระทบปฏิบัติการทหารในยูเครน---


ด้านรัสเซียได้แสดงออกถึงความมั่นใจ ในการหาผู้ซื้อน้ำมันรายใหม่หลังจากนี้ รวมถึงระบุว่า การกำหนดเพดานราคาน้ำมันนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการทางทหารในยูเครน 


ขณะที่ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดได้เริ่มปรับสูงขึ้นแล้ว ซึ่งนั่นเป็นผลกระทบจากการประกาศแบนส่งออกน้ำมัน นอกจากนี้การกำหนดเพดานราคาน้ำมันจากชาติตะวันตก อาจส่งผลต่อรายได้จากน้ำมันของรัสเซียเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 


อย่างไรก็ตาม ด้าน Anton Siluanov รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของรัสเซีย ระบุว่า การขาดดุลงบประมาณอาจสูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ เนื่องจากการกำหนดราคาเพดานน้ำมันกระทบต่อรายได้จากการส่งออก รวมถึงการใช้งบประมาณมหาศาลไปกับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน 


---ตอบโต้การปฏิบัติที่ไม่เป็นมิตร---


ขณะที่ก่อนหน้านี้ ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ระบุว่า การกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย เป็นการโจมตีราคาน้ำมันในตลาด ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ 


ส่วนหน้าเว็บไซต์ของสภาเครมลิน ของรัสเซีย ระบุว่า การที่รัสเซียแบนการส่งออกน้ำมัน เป็นการตอบโต้การปฏิบัติที่ไม่เป็นมิตร และสวนทางกับกฎหมายสากล 


ทั้งนี้ ประเทศในยุโรปได้พึ่งพาพาการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย มีการนำเข้าน้ำมันรัสเซียกว่า 30% ในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว โดยรัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ส่งออกน้ำมันมากเป็นอันดับ 2 รองจากซาอุดีอาระเบีย และผลกระทบจากการระงับการขายน้ำมัน จะกระทบต่อพลังงานโลก 

————

แปล-เรียบเรียง: นัฐชา กิจโมกข์

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Reuters, Al Jazeera



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง