TNN เซเลนสกีเผย ทหารยูเครนเสียชีวิต 31,000 นาย จากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

TNN

World

เซเลนสกีเผย ทหารยูเครนเสียชีวิต 31,000 นาย จากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

เซเลนสกีเผย ทหารยูเครนเสียชีวิต 31,000 นาย จากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า ทหารยูเครนเสียชีวิตจากสงครามราว 31,000 นาย ไม่ใช่หลายแสนนายอย่างที่หลายฝ่ายเปิดเผยก่อนหน้านี้

ครบ 2 ปีเต็มของสงครามในยูเครนไปเมื่อวันเสาร์ (24 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมา ล่าสุด ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เผยว่า ทหารยูเครนเสียชีวิตแล้วราว 31,000 นาย นับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร แต่ไม่เปิดเผยตัวเลขทหารที่ได้รับบาดเจ็บ โดยชี้ว่า จะมีผลต่อการวางแผนโจมตียูเครนของรัสเซียได้ 


ผู้นำยูเครนย้ำตัวเลขผู้เสียชีวิตว่า ไม่ใช่ 300,000 หรือ 150,000 นาย อย่างที่ฝ่ายอื่นเคยเปิดเผยไว้ก่อนหน้านี้ โดยที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยูเครนไม่เปิดเผยตัวเลขความสูญเสียต่อสาธารณะ แต่หลายฝ่ายยังเชื่อว่า ตัวเลขที่แท้จริงจะสูงกว่านี้ 


นอกจากนี้ ผู้นำยูเครน ชี้ว่า มีพลเรือนหลายหมื่นคนเสียชีวิตในดินแดนที่รัสเซียยึดครอง แต่ไม่รู้ตัวเลขที่แน่ชัดว่าพวกเขาเสียชีวิตด้วยวิธีใด 


ขณะเดียวกัน เซเลนสกีชี้ว่า มีทหารรัสเซียราว 180,000 นาย เสียชีวิต และบาดเจ็บอีกหลายหมื่นนาย ส่วนกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร เคยประเมินไว้ว่า ทหารรัสเซียน่าจะเสียชีวิตและบาดเจ็บราว 350,000 นาย


การเผยข้อมูลนี้ มีขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน ระบุว่า ความช่วยเหลือจากชาติตะวันตกกว่าครึ่งหนึ่งล่าช้า ซึ่งส่งผลต่อชีวิต และดินแดนของยูเครน และผู้นำยูเครนเคยกล่าวโทษว่า ที่ยูเครนไม่สามารถปฏิบัติตอบโต้รุกกลับรัสเซียเมื่อปีที่แล้วก็ ก็เนื่องจากขาดแคลนอาวุธยุทโธปกรณ์


ปธน.เซเลนสกี กล่าวอีกว่า ยูเครนหวังให้มีการจัดประชุมผู้นำโลกที่สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหารือเกี่ยวกับสันติภาพ ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า และชี้ว่า พิมพ์เขียวแผนสันติภาพของยูเครน จะถูกนำเสนอต่อรัสเซียด้วย 

—————

ภาพ: Reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง