TNN online สหรัฐฯ-นาโต ยืนยันตรงกัน เบลารุสเตรียมเข้าร่วมสงครามในยูเครนเร็วๆ นี้

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

สหรัฐฯ-นาโต ยืนยันตรงกัน เบลารุสเตรียมเข้าร่วมสงครามในยูเครนเร็วๆ นี้

สหรัฐฯ-นาโต ยืนยันตรงกัน เบลารุสเตรียมเข้าร่วมสงครามในยูเครนเร็วๆ นี้

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น เบลารุสอาจกระโดดเข้าร่วมกับรัสเซียในสงครามยูเครนเร็วๆ นี้ และเบลารุสเตรียมพร้อมที่จะดำเนินการดังกล่าวแล้ว

วันนี้ (23 มี.ค.65) เจ้าหน้าที่นาโตกล่าวในวันจันทร์ว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่เบลารุสจะเข้าสู่ความขัดแย้ง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ต้องการการสนับสนุน อะไรก็ได้ที่พอจะช่วยได้ 

ขณะที่ แหล่งข่าวฝ่ายค้านในเบลารุส ระบุว่า ทหารหน่วยรบของเบลารุส พร้อมยกกำลังเข้ายูเครนอย่างเร็วที่สุดในอีก 2-3 วันข้างหน้านี้ โดยมีทหารหลายพันนายพร้อมประจำการ 

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอาวุโสของนาโต กล่าวว่า นาโตประเมินว่า รัฐบาลเบลารุสกำลังเตรียมสภาพแวดล้อมให้สมเหตุสมผล เพื่อเป็นข้ออ้างในการบุกเข้ายูเครนครั้งนี้

รัสเซียใช้ดินแดนของเบลารุสบางส่วนในการโจมตียูเครน และทหารรัสเซียหลายพันนายก็อยู่ในเบลารุสก่อนรัสเซียยกกำลังบุกยูเครนเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งทั้งรัสเซียและเบลารุสต่างอ้างการซ้อมรบ มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และยุโรปในการตอบโต้สงคราม มีเป้าหมายอยู่ที่ทั้งเจ้าหน้าที่รัสเซียและเบลารุส ซึ่งรวมทั้งตัวประธานาธิบดีอเลกซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ด้วย

ทั้งนี้ เบลารุสได้ทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อเปิดทางให้ประเทศประจำการทหารและอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียได้อย่างถาวร แม้ว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯได้เน้นย้ำว่า พวกเขายังไม่เห็นหลักฐานว่ารัสเซียเคลื่อนย้ายอาวุธนิวเคลียร์ หรือเตรียมการเกี่ยวกับเรื่องนี้

แหล่งข่าวย้ำว่า ยังไม่มีกำหนดวันที่ชัดเจนว่า ขณะนี้ เบลารุสเตรียมเข้าร่วมสงครามในยูเครน และเจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าวว่า เพนตากอนยังไม่พบอะไรบ่งชี้ให้เห็นว่า เบลารุสกำลังเตรียมเคลื่อนทัพเข้ายูเครน หรือพวกเขาทำข้อตกลงใดๆ ในการดำเนินการเช่นนี้

ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารของนาโต กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งสุดท้ายสำหรับการเข้าร่วมสงครามของเบลารุสนั้น เกิดขึ้นแล้วในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย แม้ว่าจะยังไม่มีสัญญาณว่า กองทัพเบลารุสเตรียมเข้าร่วมรบในยูเครน 

เจ้าหน้าที่อธิบายเพิ่มเติมว่า มันไม่ได้เกี่ยวกับสิ่งที่ลูเชนโกต้องการ แต่คำถามก็คือว่า ประธานาธิบดีปูตินต้องการทำให้ประเทศอื่นในภูมิภาคไร้เสถียรภาพหรือไม่ต่างหาก เพราะการเข้าร่วมสงคราม จะทำให้เบลารุสไร้เสถียรภาพแน่นอน

เจ้าหน้าที่ไม่ได้ชี้แจงว่า เบลารุสสามารถแทรกแซงสงครามได้อย่างไร แต่ระบุว่า เป็นความต้องการของรัสเซียที่พยายามจะตัดขาดความช่วยเหลือด้านทหารของนาโตที่จะเข้าสู่ยูเครนจากพรมแดนทางตะวันตก.



เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง