TNN online กองทัพยูเครน-รัสเซียปะทะกันอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการเจรจาหยุดยิงของทั้งสองฝ่าย

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

กองทัพยูเครน-รัสเซียปะทะกันอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการเจรจาหยุดยิงของทั้งสองฝ่าย

กองทัพยูเครน-รัสเซียปะทะกันอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการเจรจาหยุดยิงของทั้งสองฝ่าย

การสู้รบระหว่างกองทัพยูเครนและรัสเซียยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่องวันที่ 5 โดยเฉพาะในกรุงเคียฟ แม้จะมีการเจรจาหยุดยิงของรัฐบาลทั้งสองฝ่าย

วันนี้ (1มี.ค.65) การสู้รบระหว่างกองทัพยูเครนและรัสเซียยังคงดุเดือดต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 แม้จะมีการเจรจาหยุดยิงของรัฐบาลทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะในกรุงเคียฟ กึกก้องไปด้วยเสียงปืน และเสียงสัญญาณไซเรนดังไปทั่วเมือง ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากต้องหนีเข้าไปซ่อนตัวในที่หลบภัยใต้ดิน แม้ทหารรัสเซียจะตรึงกำลังอยู่ห่างจากกรุงเคียฟเพียง 30 กิโลเมตร แต่ก็ต้องเผชิญการต้านทานที่แข็งแกร่งจากกองทัพยูเครน ทำให้ยังไม่สามารถบุกยึดกรุงเคียฟได้ 

เช่นเดียวกับสถานการณ์ในเมืองเชอร์นิฮิฟ ซึ่งมีการสู้รบระหว่างสองฝ่าย ส่งผลให้บ้านเรือนจำนวนมาก รวมถึงร้านค้าหลายแห่งได้รับความเสียหายจากกระสุนปืนใหญ่ และขีปนาวุธ ขณะที่ทางการยูเครนระบุว่า ยังสามารถรักษาทั้งกรุงเคียฟ เมืองคาร์คิฟ และเมืองเชอร์นิฮิฟเอาไว้ได้ 

มีรายงานว่า พบการใช้ระเบิดพวงและระเบิดดาวกระจาย แม้ทั่วโลกกว่า 110 ประเทศจะลงนามให้ยุติการใช้อาวุธลักษณะดังกล่าวภายใต้อนุสัญญาในปี 2008 แต่ทั้งสองประเทศไม่ได้ลงนามในข้อตกลงห้ามใช้

นอกจากนี้ ทหารยูเครนยังคงต้านทานรัสเซีย ไม่ให้ยึดเมืองมาริอูโปล เมืองท่าสำคัญทางใต้ที่ไม่ไกลจากแคว้นไครเมีย รวมถึงปฏิเสธข่าวที่กองทัพรัสเซียอ้างว่า สามารถยึดเมืองซาปอริสเซีย ที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดในยุโรปด้วย

ด้านสหประชาชาติรายงานว่า มีพลเรือนยูเครนเสียชีวิตจากการสู้รบตลอด 5 วันที่ผ่านมาอย่างน้อย 102 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กหลายคน มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 300 คน และมีพลเรือนมากกว่า 500,000 คนที่อพยพข้ามพรมแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน คือ โปแลนด์ ฮังการี และมอลโดวา 

ขณะที่กระทรวงกลาโหมยูเครนระบุในแถลงการณ์ผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊ก อ้างว่าสามารถสังหารทหารรัสเซียตลอดการสู้รบ 4 วันที่ผ่านมาได้มากกว่า 5,300 นาย นอกจากนี้ ยังทำลายอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพรัสเซียอีกจำนวนมาก แต่ยังไม่มีสื่อต่างประเทศสำนักไหน ยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวถูกต้อง ส่วนกระทรวงกลาโหมรัสเซียเพิ่งออกมายอมรับครั้งแรกวานนี้ ว่ามีทหารรัสเซียเสียชีวิตและบาดเจ็บจากการสู้รบในยูเครน แต่ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขที่แน่ชัด

ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย แถลงยอมรับว่ามาตรการคว่ำบาตรทางการเงินที่ชาติตะวันตกกระทำต่อรัสเซียส่งผลกระทบหนัก และทำให้รัสเซียเผชิญความยากลำบาก แต่ยืนยันว่าเตรียมรับมือไว้ล่วงหน้าแล้ว และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจและผู้ว่าธนาคารกลางเพื่อหาทางผ่อนคลายวิกฤต ล่าสุด ปูตินมีคำสั่งห้ามชาวรัสเซียทุกคนเคลื่อนย้ายเงินออกนอกประเทศเพื่อไม่ให้เงินรูเบิลรัสเซียอ่อนค่าลงไปมากกว่านี้ 

ล่าสุด มีรายงานว่าสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า และสหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติยุโรป หรือยูฟ่า ประกาศห้ามทีมชาติรัสเซีย และสโมสรของรัสเซียเข้าแข่งขันระดับนานาชาติทุกรายการ เพิ่มเติมจากคำสั่งก่อนหน้านี้ ที่ไม่ให้นักเตะทีมชาติรัสเซียลงแข่งโดยใช้ชื่อทีมชาติรัสเซีย ใช้ธงชาติรัสเซีย หรือใช้เพลงชาติรัสเซียในการแข่งขันระดับนานาชาติ 


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่ 

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก AFP (แฟ้มภาพ)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง