TNN ผบ.ทหารใหม่ยูเครน จุดเปลี่ยนสงคราม?​

TNN

World

ผบ.ทหารใหม่ยูเครน จุดเปลี่ยนสงคราม?​

ผบ.ทหารใหม่ยูเครน จุดเปลี่ยนสงคราม?​

พลโทโอเล็กซานเดอร์ ซีร์สกี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนใหม่ของยูเครน และเป็นผู้ที่มีประวัติด้านการสู้รบที่แข็งแกร่ง เขาคนนี้จะสร้างจุดเปลี่ยน และยัดเยียดความพ่ายแพ้ให้กับรัสเซียได้หรือไม่?

---ผบ.ทบ.ใหม่ยูเครน กับฉายา “นักฆ่า”--- 


พลโทโอเล็กซานเดอร์ ซีร์สกี ผู้บัญชาการทหารคนใหม่แห่งกองทัพยูเครน กับชื่อเสียงด้านความแข็งแกร่งและความน่าหวาดกลัวในการสู้รบกับสงครามยูเครน ดูจะเป็นเรื่องที่ดี  แต่ก็ต้องเผชิญกับความท้าทายที่มากมายในกองทัพ ทั้งการระดมกำลังพลใหม่ให้มากขึ้น และการต่อสู้กับการทุจริตในกองทัพ


ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน พยายามที่จะรีเซ็ทการจัดการในกองทัพ ที่เต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนาม ทั้งเรื่องกำลังพลไม่เพียงพอ และปริมาณอาวุธที่ร่อยหลอ


ด้วยการออกคำสั่งปลดนายพลรวม 15 นาย ซึ่งรวมถึง “พลเอกวาเลอรี ซาลุชนี” อดีตผู้บัญชาการทหาร ที่ระยะหลัง ความเห็นไม่ใคร่ลงรอยกับเซเลนสกีมากนัก


พลโทซีร์สกี ผบ.ทบ.คนใหม่ ได้รับฉายาว่า “butcher” หรือ “นักฆ่า”  ที่อดีตทหารที่เคยร่วมงานด้วยชี้ว่า เขาแทบไม่คำนึงถึงชีวิตคน  และเขาคนนี้ มีความ “รุนแรง” กว่าผบ.คนก่อนอย่างแน่นอน


สาเหตุที่เขาได้รับฉายานี้ มาจากอดีตนายทหารที่เคยร่วมในวิกฤตไครเมีย เมื่อปี 2014 ที่ออกมาเปิดเผยว่า “ในเวลานั้น ซีร์สกี ส่งเขาไปเพื่อตาย เหมือนกับเขาเป็นเนื้อชิ้นหนึ่ง”  ขณะที่ทหารอีกนายที่สูญเสียขาทั้ง 2 ข้าง ยังคงถูกสั่งให้ไปปฏิบัติการในด่านหน้า 


ด้านพลโทซีร์สกี กล่าวถึงความกังวลต่าง ๆ ต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้รับบทบาทใหม่นี้ ว่า “ชีวิต และสุขภาพร่างกาย และจิตใจของทหาร เป็นเรื่องสำคัญของกองทัพยูเครนอยู่แล้ว” 


พลโทอิฮอร์ โรมาเนนโก กล่าวกับสำนักข่าว Al Jazeera ว่า เมื่อตัดสินจากพฤติกรรมต่าง ๆ ของเขาในสนามรบที่ผ่านมาซีร์สกีนับว่าเป็นคนที่มีแนวทางที่แข็งแกร่ง รุนแรง และเข้มงวดมากขึ้น ในการตระเตรียมและปฏิบัติการ - และที่สำคัญ เขามีความรอบคอบ, ลงรายละเอียด อุปสงค์-อุปทานอย่างชัดเจน


อย่างไรก็ตามซีร์สกี เคยสร้างผลงานสำคัญ 2 สมรภูมิ หนึ่งในนั้น คือการปกป้องกรุงเคียฟ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และ มีนาคม ปี 2022 เมื่อทหารรัสเซียหลายหมื่นนาย พยายามที่จะปิดล้อมเมืองหลวงจากทางภาคเหนือ ซึ่งภายใต้การสั่งการของซีร์สกี พร้อมกำลังพลเพียงหยิบมือ แต่ปฏิบัติการโจมตีแบบไร้แบบแผนต่อกองทัพรัสเซียและรถหุ้มเกราะ พร้อมกับตัดเส้นทางส่งเสบียง และการใช้โดรนในการโจมตีอย่างไม่ทันระวัง นำมาสู่ชัยชนะอย่างสวยงาม


ส่วนอีกความสำเร็จของซีร์สกี เกิดขึ้นในปี 2022 ด้วยเช่นกัน เมื่อเขา รวบรวมพลทหารเบาในทางตะวันออกของภูมิภาคคาห์คีฟ และทะลวงแนวป้องกันของรัสเซีย และปลดปล่อยภูมิภาคดังกล่าวทั้งหมด แม้ว่ารัสเซียจะมีความเหนือกว่าในด้านปืนใหญ่ก็ตาม


---สารพันปัญหาในกองทัพยูเครน---


แม้ซีร์สกีจะมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ แต่ปัญหาในกองทัพยูเครนก็ต้องยอมรับว่ามีอยู่ไม่น้อย และนี่คือความท้าทายที่ ซีร์สกี กำลังเผชิญ


ตั้งแต่เรื่องการทุจริตในกองทัพ ที่มีการเปิดเผยออกมาไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้  ไปจนถึงเรื่องการระดมกำลังทหารใหม่ เนื่องจากเชื่อว่า ยูเครนสูญเสียกำลังพลในสงครามที่ยืดเยื้อเกือบ 2 ปีนี้ไปแล้วอย่างน้อย 70,000 นาย 


อดีตผบ.ซาลุชนี ประกาศว่า ต้องการระดมทหารใหม่ 500,000 นาย  แต่ปธน.เซเลนสกีไม่เห็นด้วย ด้วยกลัวว่าจะเกิดการประท้วงอย่างหนัก อีกทั้งเรื่องการฝึกซ้อม, ค่าใช้จ่ายด้านที่พัก และอาวุธ ก็ไม่พร้อม


ขณะที่หนุ่มยูเครนในวัยที่ต้องเกณฑ์เข้ากองทัพ ก็หลบหนีออกจากประเทศอีกไม่น้อย ทั้งทางบก ทางอากาศหรือแม้กระทั่ง ว่ายน้ำหนีไปยังมอลโดวา ท่ามกลางสายน้ำที่หนาวเหน็บ 


ส่วนเจ้าหน้าที่เกณฑ์ทหารหลายคนถูกจับ เนื่องจากรับเงินสินบนหลายหมื่นดอลลาร์ เพื่อไม่ต้องให้คนเกณฑ์เข้ากองทัพด้วย


---ชาติตะวันตกช่วยเหลือล่าช้า---


ส่วนอีกปัญหาสำคัญ คือการขาดแคลนความช่วยเหลือจากชาติตะวันตก 


27 ชาติสหภาพยุโรป หรือ อียู เพิ่งเห็นพ้องเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ในการให้ความช่วยเหลือ 50,000 ล้านดอลลาร์ต่อยูเครน หลังจากที่เจรจากันยาวนานหลายเดือน ... แต่สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ยังคงตัดสินใจผ่านงบประมาณไม่ได้เสียที 


ความล่าช้านี้ ไม่เพียงแต่ทำลายเศรษฐกิจยูเครนไปเรื่อย ๆ แต่ยังเป็นภัยต่อกองทัพยูเครนอีกด้วย 


เพราะปัญหาเวลานี้ คือ “อาวุธและกระสุน” ที่หากสหรัฐฯ ไม่อนุมัติความช่วยเหลือให้ ยูเครนก็ไม่มีเงินเพียงพอที่จะซื้อมาเติมกองทัพเช่นกัน 


ดังนั้น แม้ผบ.ทบ.ใหม่ จะมีความแข็งแกร่ง และแข็งกร้าวต่อรัสเซียขนาดไหน แต่หากไร้งบประมาณในการขับเคลื่อน ก็ยากที่จะเป็นจุดเปลี่ยน และยุติสงครามน้ีได้ในเร็ววัน

———

เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Reuters


อ้างอิง: https://www.aljazeera.com/news/2024/2/13/who-is-ukraine-armys-new-commander-in-chief-and-what-challenges-does-he-fa

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง