TNN อิสราเอลบุกช่วย 2 ตัวประกัน ‘เนทันยาฮู’ ชี้ควรกดดันทางทหารต่อไป

TNN

World

อิสราเอลบุกช่วย 2 ตัวประกัน ‘เนทันยาฮู’ ชี้ควรกดดันทางทหารต่อไป

อิสราเอลบุกช่วย 2 ตัวประกัน ‘เนทันยาฮู’ ชี้ควรกดดันทางทหารต่อไป

อิสราเอลบุกช่วยตัวประกันในราฟาห์ ‘เนทันยาฮู’ ยืนยันควรกดดันทางทหารต่อไป ไม่สนใจกรณีที่นานาชาติออกมาเตือนเกี่ยวกับแผนบุกโจมตีเมืองราฟาห์ทางภาคพื้นดิน

กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ภาพปฏิบัติการของตำรวจชุดปฏิบัติการรบพิเศษ บุกช่วยเหลือตัวประกันจากอาคารแห่งหนึ่ง ในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซา เมื่อคืนวานนี้ (12 กุมภาพันธ์) นำมาซึ่งการช่วยเหลือตัวประกันชาวอิสราเอล 2 คน คือ หลุยส์ ฮาร์ วัย 70 ปี และ เฟอร์นันโด ซีมอน มาร์มาน วัย 60 ปี ท่ามกลางความวิตกของนานาชาติเกี่ยวกับแผนบุกโจมตีทางภาคพื้นในเมืองราฟาห์ที่อิสราเอลกำลังเตรียมการเพื่อเดินหน้าปราบปรามกองกำลังกลุ่มฮามาส


รัฐบาลอิสราเอลเรียกร้องสำนักงานภายใต้สังกัดของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ช่วยความพยายามของอิสราเอลในการอพยพพลเรือนออกจากเขตสงครามในฉนวนกาซา ก่อนอิสราเอลเปิดฉากบุกเมืองราฟาห์เพื่อโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮามาส หลังหน่วยงานบรรเทาทุกข์หลายองค์กรต่างออกมาคัดค้าน พร้อมเตือนการบุกโจมตีเมืองราฟาห์จะกลายเป็นหายนะ เนื่องจากเป็นที่ลี้ภัยสุดท้ายของพลเรือนพลัดถิ่นราว 1 ล้านคน


สำหรับเรื่องนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ต้องการให้อิสราเอลมีแผนอพยพที่เชื่อถือได้ ก่อนบุกโจมตีเมืองราฟาห์ ส่วนอียิปต์ได้เสริมมาตรการคุมเข้มบริเวณพรมแดนที่อยู่ติดกับเมืองราฟาห์ เพราะเกรงว่าฝูงชนจะถูกผลักดันออกมาและจะไม่กลับไปอีก


นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เข้าเยี่ยมให้กำลังใจและกล่าวชื่นชมตำรวจชุดปฏิบัติการรบพิเศษที่สามารถช่วยเหลือตัวประกันชาวอิสราเอล 2 คน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบุว่า พวกเราอยู่ในวันที่ทั้งสุขและทุกข์ สุขที่ได้ช่วยเหลือตัวประกันกลับบ้าน ทุกข์ที่ต้องสูญเสียกำลังพลไปในภารกิจ 


แต่เขาอยากบอกว่า การช่วยตัวประกัน 2 คนสำเร็จ เป็นหนึ่งในปฏิบัติการช่วยเหลือที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล และแสดงให้เห็นแล้วว่าการกดดันทางทหารควรดำเนินต่อไป ไม่สนใจกรณีที่นานาชาติออกมาเตือนเกี่ยวกับแผนบุกโจมตีเมืองราฟาห์ทางภาคพื้นดิน 


ขณะที่ อิตามาร์ เบน-กวีร์ นักการเมืองฝ่ายขวาจัด และเป็นรมว.ความมั่นคงแห่งชาติ ที่เดินทางไปพร้อมนายกฯ เนทันยาฮู กล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันที่เกิดขึ้น พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าตัวประกันที่เหลืออยู่ 134 คน สามารถช่วยเหลือกลับคืนได้โดยไม่จำเป็นต้องมีข้อตกลงที่ไม่รอบคอบกับกลุ่มฮามาส


ด้านข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ OHCHR ออกแถลงการณ์ เมื่อวานนี้ (12 กุมภาพันธ์) เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันที ระหว่างนี้ แถลงการณ์ที่อ่านโดยโฆษกของ OHCHR ยังแสดงความวิตกเป็นอย่างมากเกี่ยวกับแผนการบุกโจมตีทางภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ของอิสราเอล พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายร่วมมือกันทำงานเพื่อให้ได้ทางออกที่เป็นแนวทางการเมือง


ก่อนหน้านี้ อิสราเอล เผยว่า กองกำลังของฮามาส 4 หน่วย อยู่ในเมืองราฟาห์ และอิสราเอลไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเพื่อกำจัดกองกำลังฮามาสได้ ถ้าไม่บุกโจมตีเมืองราฟาห์ และควรอพยพพลเรือนออกจากเขตการสู้รบ


ส่วนประธานาธิบดี มาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ เดินทางเยือนประเทศกาตาร์เพื่อหารือกับเหล่าผู้นำของกาตาร์ เกี่ยวกับความพยายามผลักดันข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอลและแนวทางเพิ่มความช่วยเหลือให้กับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ในฐานะที่กาตาร์เป็นคนกลางการเจรจาและยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานทางการเมืองของกลุ่มฮามาส

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง