TNN 'อังควิภา แก้วทอง' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้ชมรมลูกยางจุฬาฯในกีฬาปัญญาชน

TNN

วอลเลย์บอล

'อังควิภา แก้วทอง' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้ชมรมลูกยางจุฬาฯในกีฬาปัญญาชน

'อังควิภา แก้วทอง' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้ชมรมลูกยางจุฬาฯในกีฬาปัญญาชน

ล้วงลึกวงการวอลเลย์บอลชายหาดกับ "น้องน้ำว้า" อังควิภา สาวยะลาคนสวย วัย 19 ปี ผู้ที่ติดทีมชาติไทยรายการชิงแชมป์โลกตั้งแต่อายุ 17 ปี และสร้างประวัติศาสตร์ให้ชมรมลูกยางรั้วจุฬาฯ ในกีฬามหาวิทยาลัย 2567

แม้ว่าวอลเลย์บอลชายหาด อาจจะเป็นกีฬาที่ไม่ได้ฮอตฮิตกระแสแรงเหมือนอย่างวอลเลย์บอลในร่มสำหรับประเทศไทย แต่ก็นับเป็นชนิดกีฬาที่ค่อนข้างมีเสน่ห์ โดยเฉพาะในประเภทหญิง ที่มีเรื่องของแฟชั่นบิกินี่ เป็นชุดในการแข่งขัน นอกจากนี้ยังมีอีกหลายอย่างที่สำคัญกับการเป็นนักกีฬาชนิดนี้ ทั้งในเรื่องของความอดทนต่อสภาพอากาศ การเคลื่อนตัวบนทราย ฯลฯ


ปัจจุบันประเทศไทยมีนักกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดที่เข้าแข่งขันในระดับทวีปและระดับโลกอยู่หลายคน ซึ่งหนึ่งในนั้นที่เราจะพาไปทำความรู้จักทั้งตัวน้องและกีฬาชนิดนี้ให้มากขึ้น ก็คือ อังควิภา แก้วทอง หรือ "น้องน้ำว้า" นักกีฬาบีชวอลเลย์บอลดาวรุ่งของทีมชาติไทย และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญเงิน ร่วมกับ ชนินทร์พร หมื่นผัด (พี่อั้ม) ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยชิงแชมป์แห่งประเทศไทย 2567 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา


"น้ำว้า" สาวจาก จ.ยะลา วัย 19 ปี เป็นลูกคนที่สองจากทั้งหมดสามคนในบรรดาพี่น้อง ปัจจุบันเป็นนิสิตชั้นปีที่ 2 คณะครุศาสตร์ สาขาสุขศึกษาและพลศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าให้ฟังถึงเส้นทางของตัวเองในวงการลูกยาง ว่า จริงๆแล้วเล่นวอลเลย์บอลในร่มมาก่อน เป็นตัวเซต ในช่วง ป.4-ป.6 ที่ รร.อนุบาลยะลา ก่อนที่จะถูกชักชวนจาก อ.วิไลรัตน์ ดีเดช ไปเล่นบีชวอลเลย์บอล เมื่อเข้าสู่ช่วงมัธยม กับ รร.คณะราษฎรบำรุง จ.ยะลา เช่นเดียวกัน จึงทำให้เธอเริ่มเล่นกีฬาชนิดนี้จริงจังตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


'อังควิภา แก้วทอง' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้ชมรมลูกยางจุฬาฯในกีฬาปัญญาชน


อังควิภา มองว่าด้วยสรีระของตัวเอง มีความสูงเพียง 168 เซนติเมตร จึงเป็นเรื่องยากที่จะต่อกรบนพื้นสนามวอลเลย์บอลในร่ม ทว่าเกมวอลเลย์บอลชายหาด กลับเป็นเวธีให้เธอได้ฝึกอะไรหลายๆอย่าง ทั้ง ความอดทนต่อแสงแดด หรือบางครั้งลมแรง ก็ต้องคอนโทรลให้ดี นอกจากนี้ยังมีทั้งการเคลื่อนตัวบนพื้นทราย ทุกอย่างไม่มีอะไรง่าย ต้องใช้ความเอาใจใส่ ฝึกซ้อมและเอาจริงเอาจังกับมันแบบสุดๆ


การเล่นกับพาร์ทเนอร์ก็เป็นสิ่งสำคัญในความเข้าใจกัน เพราะต้องสื่อสารกันตลอด ช่วยเหลือกันตลอด โดยคู่พาร์ทเนอร์ที่ "น้ำว้า" รู้สึกว่าเล่นเข้าขาและเคมีลงตัวมากที่สุด ก็คือ "น้ำหวาน" วรรณวลี ผาอาจ เพราะเล่นด้วยกันมาตั้งแต่ ม.2-ม.6 ก่อนจะเข้ามาเรียนที่จุฬาฯ ด้วยกัน  "จริงๆแล้วหนูกับน้ำหวาน สนิทกันมาก ผ่านอะไรมาด้วยกันเยอะมาก แปลกนะ หนูจับคู่กับน้ำหวานก็ไม่ถือว่าประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ แต่รู้สึกว่าเล่นด้วยแล้วสบายใจ สนุก เคมีเข้ากันดีมากๆค่ะ" 


'อังควิภา แก้วทอง' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้ชมรมลูกยางจุฬาฯในกีฬาปัญญาชน


หลายคนน่าจะพอทราบว่ากีฬาชนิดนี้โค้ชจะทำได้แค่ฝึกซ้อมและวางแผนก่อนแข่งขัน ไม่สามารถเข้ามาแก้เกมระหว่างพักเซตหรือเวลานอกได้ ส่วนหมายเลข 1 กับ 2 "น้องน้ำว้า" บอกว่า ไม่ได้มีนัยยะหรือการแบ่งหน้าที่อะไร อยู่ที่ตกลงกันเองว่าใครชอบเบอร์อะไรก็ใส่เบอร์นั้น แต่ส่วนตัวชอบเบอร์ 1 เพราะอยากเป็นที่ 1 ในใจเธอ แฮร่


ขณะที่การแข่งขันที่ผ่านมาของ "น้องน้ำว้า" เธอเล่าให้ฟังว่า ประทับใจอยู่หลักๆสองรายการ คือ ศึกชิงแชมป์โลก 2021 ในช่วงที่อายุเพียง 17 ปีเท่านั้น เพราะได้เป็นผู้เล่นในนามทีมชาติไทย แม้จะไม่ใช่ทีมหลัก แต่ก็ภูมิใจสุดๆที่ครั้งนึงเคยได้สวมยูนิฟอร์มทีมชาติ ส่วนอีกรายการ เพิ่งจบไปสดๆร้อนๆ คือการจับคู่กับ "พี่อั้ม" นิสิตชั้นปีที่ 4 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วพากันคว้าเหรียญเงินไปแบบสุดภาคภูมิใจ โดยในรอบชิงชนะเลิศ แพ้ให้กับ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ไปแบบน่าเสียดาย แต่ก็นับว่าเป็นเหรียญประวัติของชมรมวอลเลย์บอลจุฬาฯ เลยทีเดียว


ด้านไอดอลในวงการวอลเลย์บอลที่ "น้ำว้า" ชื่นชอบ มีทั้ง นุศรา ต้อมคำ มือเซตระดับโลกตำนาน 7 เซียนทีมชาติไทย  เพราะเห็นในจอแก้วมาตั้งแต่เด็ก อยากจะฝึกซ้อมและทำให้ได้สักเสี้ยวหนึ่งของพี่ซาร่า ก็จะดีใจมากแล้ว นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาต่างประเทศที่เธอชื่นชอบอีกหนึ่งคน นั่นคือ ซาร่า อลิซาเบธ ฮิวจ์ส นักวอลเลย์บอลชายหาดของสหรัฐฯ คนนี้มีความแข็งแรง และว่องไวในการไล่ตามลูกบอล จัดว่าครบเครื่องมากๆ


อย่างไรก็ตาม อังควิภา มองอนาคตของตัวเองกับวงการลูกยางเอาไว้ไม่ได้สวยหรูมาก เนื่องด้วยการเรียนอยู่ที่จุฬาฯ ไม่ได้เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นความเป็นเลิศด้านกีฬาโดยตรง แต่ก็จะพยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปเรื่อยๆ (โดยเฉพาะความสวย ^^) ช่วงนี้อาจจะไม่ได้เข้าไปเก็บตัวกับทีมชาติเท่าไหร่นัก เนื่องจากเรียนหนักและเข้มข้นมาก คุณพ่อคุณแม่อยากให้เน้นเรื่องเรียนให้มากๆ เป้าในอนาคตอันใกล้ก็คงจะอยากสร้างเกียรติประวัติให้มหาวิทยาลัยให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ วันใดวันหนึ่งที่เรียนจบออกจากที่นี่ไป หากพื้นที่ในทีมชาติเต็ม ก็อยากจะนำความรู้ทั้งหมดที่มีไปพัฒนาเด็กๆให้มีความรู้และศักยภาพทั้งทางด้านของวิชาการและกีฬา 


'อังควิภา แก้วทอง' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้ชมรมลูกยางจุฬาฯในกีฬาปัญญาชน


สำหรับใครที่อยากจะติดตามนักวอลเลย์บอลสาวที่กำลังโตวันโตคืน จากยะลาคนนี้ สามารถเข้าไปติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก : Angkhwipa Kaewthong และ อินสตาแกรม _iamwipaxx โดยทางทีมข่าว TNNONLINE ก็ขออวยพรให้ "น้องน้ำว้า" เรียนจบไวๆตามเป้าประสงค์ ก้าวขึ้นมาทำงานที่อยากทำ ขึ้นมาเป็นนักวอลเลย์บอลชายหาดความหวังใหม่ต่อจาก "เบสท์-ไบรท์" ให้ได้ในอนาคต สืบต่อไป


'อังควิภา แก้วทอง' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้ชมรมลูกยางจุฬาฯในกีฬาปัญญาชน

'อังควิภา แก้วทอง' ผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้ชมรมลูกยางจุฬาฯในกีฬาปัญญาชน


ขอบคุณภาพจาก : Aungkhwipa Kaewthong และ Keelathai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง