TNN online ศาลสั่งทรัมป์จ่ายค่าเสียหาย 3 พันล้าน คดีหมิ่นประมาทคอลัมนิสต์

TNN ONLINE

World

ศาลสั่งทรัมป์จ่ายค่าเสียหาย 3 พันล้าน คดีหมิ่นประมาทคอลัมนิสต์

ศาลสั่งทรัมป์จ่ายค่าเสียหาย 3 พันล้าน คดีหมิ่นประมาทคอลัมนิสต์

ศาลตัดสินให้ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ จ่ายค่าเสียหาย 3 พันล้านบาท คดีหมิ่นประมาทคู่กรณี อดีตคอลัมนิสต์นิตยสารแอล

วันนี้ (27 ม.ค. 67) คณะลูกขุนในแมนฮัตตันตัดสินเมื่อวันศุกร์ (26 ม.ค.) ให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจ่ายเงิน 83.3 ล้านดอลลาร์หรือเกือบ 3,000 ล้านบาทให้กับนางอี. จีน แคร์โรลล์ ซึ่งยื่นฟ้องทรัมป์ ที่ทำลายชื่อเสียงของเธอในฐานะที่เป็นนักข่าวที่น่าเชื่อถือด้วยการปฏิเสธว่า เขาไม่ได้กระทำการล่วงละเมิดกับเธอ


คณะลูกขุนใช้เวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมงในการตัดสินคดีที่ศาลรัฐบาลกลางในแมนฮัตตัน ภายหลังจากที่มีการพิจารณาคดีเป็นเวลา 5 วัน


ทั้งนี้ จำนวนเงินที่นายทรัมป์ถูกสั่งให้ต้องจ่ายนั้นสูงกว่าจำนวนเงินขั้นต่ำที่นางแคร์โรลล์ต้องการที่ 10 ล้านดอลลาร์อย่างมาก โดยนายทรัมป์วางแผนที่จะอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว


คดีของนางแคร์โรลล์ได้กลายเป็นประเด็นในขณะที่ทรัมป์รณรงค์หาเสียงเพื่อลงเลือกตั้งในเดือนพ.ย. โดยทรัมป์เป็นตัวเก็งที่จะได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันให้แข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับนายโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครต


นางแคร์โรลล์ อดีตคอลัมนิสต์แนะนำของนิตยสารแอล (Elle) ได้ยื่นฟ้องทรัมป์เมื่อเดือนพ.ย. 2562 เนื่องจากการปฏิเสธของเขาเมื่อ 5 เดือนก่อนหน้าที่ว่า เขาไม่ได้กระทำการล่วงละเมิดเธอในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ในห้องแต่งตัวของห้างสรรพสินค้าเบิร์กดอร์ฟ กู๊ดแมน (Bergdorf Goodman) ในแมนฮัตตัน


นางแคร์โรลล์ให้การว่า การปฏิเสธของทรัมป์นั้นเป็นการ ‘ทำลาย’  ชื่อเสียงของเธอในฐานะนักข่าวที่น่านับถือซึ่งพูดความจริง


ด้านทรัมป์ วัย 77 ปี ยืนยันว่า เขาไม่เคยได้ยินชื่อของนางแคร์โรลล์มาก่อน และเชื่อว่าเธอแต่งเรื่องราวของเธอขึ้นมาเพื่อที่จะเพิ่มยอดขายหนังสือบันทึกความทรงจำของเธอ


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง