TNN online ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ถูกตัดสิทธิชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในรัฐเมน

TNN ONLINE

World

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ถูกตัดสิทธิชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในรัฐเมน

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ถูกตัดสิทธิชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในรัฐเมน

รัฐเมนมีคำวินิจฉัย ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้งขั้นต้นชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของรัฐเมน

วันนี้ ( 29 ธ.ค. 66 )เชนนา เบลโลว์ เลขาธิการรัฐเมน เจ้าหน้าที่สูงสุดด้านการเลือกตั้งในรัฐเมน มีคำวินิจฉัยเมื่อว่า อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า สำหรับในรัฐเมน 


เบลโลว์อ้างอิงถึงมาตราก่อกบฏจลาจลในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ที่ห้ามผู้กระทำผิดตามมาตรานี้ลงสมัครเลือกตั้ง เบลโลว์ระบุว่า ทรัมป์ยุยงให้เกิดการก่อจลาจล ด้วยการกระจายคำกล่าวที่เป็นเท็จ ว่ามีการโกงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 และกระตุ้นให้ผู้สนับสนุนเขา เดินขบวนไปยังอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อไปยับยั้งสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ไม่ให้ลงมติรับรองผลเลือกตั้งดังกล่าว


เบลโลว์ สรุปในคำวินิจฉัยของเธอดังกล่าว ซึ่งมีความหนา 34 หน้า ว่า รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ จะไม่ยอมทนต่อการโจมตีรากฐานของรัฐบาลของเรา ทั้งนี้รอยเตอร์ได้ รายงานว่า เบลโลว์ เป็นเดโมแครต


ด้านทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของทรัมป์ ออกแถลงการณ์โต้ทันควันว่า จะยื่นคัดค้านคำตัดสินดังกล่าว และกล่าวหาคำตัดสินของรัฐเมนนี้ เป็นความพยายามที่จะปล้นการเลือกตั้ง และลิดรอนสิทธิ์ของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงสหรัฐฯ 


รัฐเมนนับเป็นรัฐที่ 2 ต่อจากโคโลราโด ที่ระบุว่า ทรัมป์ ตัวเต็งผู้สมัครประธานาธิบดีพรรครีพับลิกัน ขาดคุณสมบัติในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้าในทั้ง 2 รัฐ โดยอ้างเหตุผลเดียวกันคือ บทบาทของทรัมป์ในการก่อจลาจลบุกรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อ 6 มกราคมปี 2021 อย่างไรก็ตาม คำตัดสินดังกล่าวมีผลเฉพาะใน 2 รัฐนี้เท่านั้น.


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง