TNN online "ทรัมป์” เริ่มหาเสียงสู้ศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ปี 2567

TNN ONLINE

World

"ทรัมป์” เริ่มหาเสียงสู้ศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ปี 2567

ทรัมป์” เริ่มหาเสียงสู้ศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ปี 2567

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มรณรงค์หาเสียง สู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2567 โดยถือเป็นการหาเสียงครั้งแรก นับตั้งแต่เจ้าตัวประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่ ทรัมป์ ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ คือโอกาสเดียวที่จะกอบกู้ประเทศ และจะดำเนินนโยบายตรงข้ามกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่ง คาดว่าจะลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 เช่นกัน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน เริ่มรณรงค์หาเสียงครั้งแรกแล้ว เมื่อวานนี้ หลังประกาศสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2567  พร้อมปฏิเสธเสียงวิจารณ์ว่า หาเสียงล่าช้า โดยทรัมป์หาเสียงครั้งแรก ที่การประชุมประจำปีของพรรครีพับลิกันในรัฐนิว แฮมเชียร์ ในเมืองซาเลม ก่อนเดินทางไปยังเมืองโคลัมเบียในรัฐเซาท์แคโรไลนา พร้อมด้วยทีมผู้นำการหาเสียงในรัฐดังกล่าว


ที่โคลัมเบีย ทรัมป์ ได้พูดหาเสียงกับผู้เข้าร่วมงานราว 200 คน พร้อมด้วยนายเฮนรี แมคมาสเตอร์ ผู้ว่าการรัฐ และนาย ลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกของรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งทั้งสองได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำการหาเสียงในรัฐนี้ โดยทรัมป์ ระบุว่า การเลือกตั้งปี 2567 คือโอกาสเดียวที่จะกอบกู้ประเทศ และต้องการผู้นำที่สามารถเริ่มงานได้ทันที ตั้งแต่วันแรกที่รับตำแหน่ง ทรัมป์ กล่าวขณะแนะนำทีมบริหารในรัฐเซาท์แคโรไลนา ด้วยว่า จะร่วมสะสางเป้าหมายที่ยังทำไม่เสร็จในการทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งด้วยกัน ยิ่งไปกว่านั้น ทรัมป์ได้ประกาศนโยบายการหาเสียงในนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่ง มีประเด็นของผู้อพยพ และอาชญากรรม พร้อมกับบอกด้วยว่า นโยบายของเขา จะตรงข้ามกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่ง คาดว่าจะลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 เช่นกัน


ทั้งนี้ นิวแฮมเชียร์ และเซาท์แคโรไลนา อยู่ใน 4 รัฐแรก  ที่จัดการแข่งขันของผู้เสนอชื่อชิงประธานาธิบดี โดยทรัมป์ เป็นสมาชิกชั้นนำของพรรครีพับลิกัน  และยังเป็นคนเดียว ที่เสนอตัวชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว  ซึ่ง หากทรัมป์ชนะเลือกตั้งในปีหน้า เขาจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำสหรัฐฯ คนที่สองในประวัติศาสตร์ ที่ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 โดยไม่ต่อเนื่องกัน  ต่อจากอดีตประธานาธิบดี โกรเวอร์ คลีฟแลนด์


อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ทรัมป์ประกาศตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว เขายังคงไม่ทำตัวให้เป็นที่สนใจ แต่เรียกร้องให้สมาชิกฝ่ายอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎร สนับสนุน เควิน แม็คคาร์ธีย์ เป็นประธานสภาคนใหม่  สำหรับผู้ที่ถูกจับตามากที่สุด ว่า จะเป็นคู่แข่งของทรัมป์ ในการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ในปีหน้า คือ รอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา  กับนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง