TNN online เปิดผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ "เดโมแครต" ครองวุฒิสภา

TNN ONLINE

World

เปิดผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ "เดโมแครต" ครองวุฒิสภา

เปิดผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ เดโมแครต ครองวุฒิสภา

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมประกาศลงชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการในวันอังคารนี้ แม้มีกระแสคัดค้านภายในพรรครีพับลิกัน ขณะที่ผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ เป็นที่แน่นอนแล้วว่า พรรคเดโมแครต ยังรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาเอาไว้ได้ โดยได้ 50 ที่นั่งตามต้องการ ส่วนผลคะแนนสภาผู้แทนราษฎร ยังคงสูสีกัน

ผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ เป็นที่แน่นอนแล้วว่า พรรคเดโมแครต ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาตามที่ต้องการ คือ ได้ 50 ที่นั่ง ส่วนพรรครีพับลิกัน ได้ 49 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 100 ที่นั่ง ส่วนที่เหลืออีก 1 ที่นั่ง คือ รัฐจอร์เจีย ต้องเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 6 ธันวาคม และหากพรรคเดโมแครต ได้รับชนะ จะยิ่งเพิ่มความเข้มแข้งในสภาสูงมากขึ้น 


ขณะที่การชิงชัยในสภาผู้แทนราษฎร จนถึงขณะนี้ หลายรัฐยังคะแนนสูสีกันมาก แต่เสียงข้างมาก 218 ที่นั่ง จากจำนวน ส.ส.ทั้งสิ้น 435 นั่ง อาจตกไปอยู่กับพรรครีพับลิกัน ซึ่งได้ไปแล้ว 212 ที่นั่ง ต้องการอีกเพียง 6 ที่นั่งเท่านั้น ส่วนพรรคเดโมแครตได้ 204 ที่นั่ง  และเหลือการนับคะแนนอยู่ 19 ที่นั่ง ซึ่งจะชี้ขาดว่า พรรคใดจะครองเสียงข้างมาก  อย่างไรก็ตาม ถือว่า พรรคเดโมแครตของไบเดน ได้คะแนนเหนือความคาดหมายและยังครองวุฒิสภาเอาไว้ได้


“ทรัมป์” เตรียมลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 


ด้านความเคลื่อนไหวของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คาดว่าจะประกาศเจตนารมณ์ในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกสมัยอย่างเป็นทางการในวันอังคารนี้ ตามเวลาท้องถิ่น แม้จะมีเสียงเรียกร้องจากสมาชิกภายในพรรครีพับลิกันของเขาให้ล้มเลิกความตั้งใจดังกล่าว หลังทำผลงานได้ไม่ดีนักในการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นคนที่ไม่สามารถคาดเดาได้ อาจเปลี่ยนใจได้ในนาทีสุดท้าย แต่ตลอดหลายเดือนมานี้ เขาแทบจะไม่ได้ปกปิดความต้องการที่จะลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกในปี 2567


ในศึกชิงทำเนียบขาวปี 2567 นี้ จะเป็นการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 3 ของทรัมป์ และหากเขาได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ก็จะเป็นการเลือกตั้งระดับชาติครั้งที่ 5 ของเขาในฐานะสมาชิกพรรครีพับลิกัน.



ภาพ: Reuters


#TNNWorldNews #สหรัฐฯ #อีลอนมัสก์ #ทวิตเตอร์

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง